Home » Thế giới » Mỹ điều B-52 tới châu Âu, Nga tăng máy bay tuần tra ở Biển Đen

Không quân Mỹ có kế hoạch triển khai các máy bay ném bom hạng nặng B-52 đến châu Âu nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự Mỹ tại khu vực. Trong khi đó, Nga cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của các máy bay chiến lược như Su-24 để tuần tra ở Biển Đen.

Tờ Navytimes cho biết, Không quân Mỹ có kế hoạch triển khai tạm thời những máy bay ném bom hạng nặng có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân tới châu Âu. Kế hoạch này được đưa ra sau một ngày Tổng thống Obama tuyên bố sẽ tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Âu.
Mỹ điều 3 máy bay ném bom hạng nặng B-52 tới Châu Âu. Ảnh: Navytimes

Mỹ điều 3 máy bay ném bom hạng nặng B-52 tới Châu Âu. Ảnh: Navytimes

Trong ngày 4.6, hai máy bay ném bom B-52 Stratofortresses từ căn cứ không quân Barksdale, Louisiana, và một chiếc B-52 thuộc căn cứ không quân Minot, North Dakota, hiện đang hoạt động căn cứ không quân Ellsworth, Nam Dakota sẽ được điều tới căn cứu không quân Hoàng gia Fairford của Vương quốc Anh. Tại đây các phi công sẽ cùng đào tạo và phối hợp với các lực lượng quân đội Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Trong quá trình triển khai này, dự kiến kéo dài khoảng 2 tuần, các máy bay ném bom hạng nặng đa năng sẽ thực hiện các chuyến bay huấn luyện ở khu vực Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, để rèn luyện các kỹ năng cho các phi đội trong một số hoạt động quan trọng và làm quen với căn cứ không quân cũng như các hoạt động trong khu vực”, một tuyên bố mới của Không quân Mỹ cho biết.

Trong bối cảnh Nga tăng cường hiện diện ở Đông Âu, nơi mà chính quyền Moscow đã sáp nhập bán đảo Crimea vốn thuộc lãnh thổ Ukraine. Hàng chục ngàn lính Nga được cho là vẫn có mặt dọc theo biên giới giữa Nga và Ukraine. Mới đây, Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói kinh phí 1 tỷ USD để thúc đẩy sự hiện diện quân đội Mỹ quay trở lại Châu Âu.

Trước đó, trong tháng 3.2014, Mỹ cũng điều các chiến đấu cơ F-15 và F-16 tới Lithuania và Ba Lan. “Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhằm hỗ trợ các bộ tư lệnh chiến đấu vùng địa lý để đảm bảo Mỹ có một khả năng linh hoạt và đáng tin cậy ứng phó trước một loạt các mối đe dọa tiềm năng. Triển khai các máy bay ném bom được xem là một trong những lựa chọn của Tổng thống Mỹ để bảo vệ quốc gia hoặc các đồng minh hay các đối tác của Mỹ”, thông báo của không quân Mỹ nói.

Dàn máy bay tấn công ném bom Sukhoi Su-24 của Nga. Ảnh: Lenta

Dàn máy bay tấn công ném bom Sukhoi Su-24 của Nga. Ảnh: Lenta

Ngày 7.6 tới, một chiếc B-52 của Mỹ sẽ tham gia vào lễ kỷ niệm tại Graignes, Pháp để tưởng nhớ sự kiện Phi đội 8 của Mỹ cùng đồng minh chiếm Normandy trong Thế chiến II. Còn đối với Không quân Hoàng gia Anh tại Faiford cũng từng sử dụng những chiếc B-52 trong những năm qua, gần đây nhất là trong cuộc chiến tại Iraq vào năm 2003. Từ năm 1950, Không quân Mỹ cũng đã duy trì sự hiện diện tại căn cứ Fairford.

Được biết, máy bay B-52 là một loại máy bay ném bom tầm xa, đa chức năng có khả năng mang theo vũ khí thông thường và cả vũ khí hạt nhân. B-52 có thể bay với tốc độ cận âm và ở độ cao tới 50.000 feet (15.240 mét). Tuy nhiên, những chiếc B-52 được triển khai tới Châu Âu sẽ không mang các vũ khí trực tiếp khi vào Vương quốc Anh.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Lenta ngày 4.6 cho biết, Không quân Nga bắt đầu thực hiện đợt tuần tra mới của máy bay chiến lược trên Biển Đen trong nỗ lực tái cơ cấu quyền lực tại khu vực này. Theo số liệu chính thức, máy bay chiến đấu của Nga đã bắt đầu bay qua khu vực Biển Đen và có lợi thế khi sáp nhập Crimea vào Nga. Các máy bay thường xuyên tuần tra trên vùng trời Biển Đen, đặc biệt là máy bay Su-24 của Nga có thể hỗ trợ tàu chiến của Hạm đội Biển Đen và bộ phận tên lửa ven biển của Nga.

Động thái này của Nga diễn ra trong khi tình hình ở Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp, tình hình ở khu vực Biển Đen vẫn có sự hiện diện của 2 tàu chiến thuộc Khối Bắc Đại Tây Dương (NATO) gồm tàu khu trục Surcouf của Pháp và tàu tuần dương Vella Gulf của Mỹ. Ngoài ra tàu do thám Elettra của Hải quân Italia cũng đang tới Biển Đen.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc