Home » Thế giới » Nhật điều tra hình sự đoạn băng va chạm tàu với Trung Quốc
Tokyo hôm qua đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ cuộn băng video bảo mật nhưng bị lọt ra ngoài, sau khi đoạn video dài 44 phút – ghi lại hình ảnh va chạm tàu giữa hai nước hôm 7/9 – bị tải lên trang YouTube khiến Trung Quốc tức giận.

Nhật Bản khẳng định không phổ biến đoạn băng để tránh gây thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Tại Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Naoto Kan xin lỗi các vị đại diện dân cử là chính phủ của ông đã sơ sót trong việc bảo vệ tài liệu mật.

Thủ tướng đưa ra lời nhận lỗi này sau khi chính phủ xác nhận đoạn băng công bố trên YouTube là băng thật, “cho thấy rõ tàu cá Trung Quốc đụng vào hai tàu tuần duyên Nhật Bản chứ không phải ngược lại như lập luận của phía Trung Quốc”.

Ông Naoto Kan cam kết điều tra đến cùng để tìm ra nguồn làm tiết lộ bí mật, kể cả việc đặt vấn đề với tập đoàn cung cấp dịch vụ internet Google.

Tokyo tuyên bố để tránh gây thêm căng thẳng, Nhật Bản không phổ biến đoạn băng kể trên, nhưng không hiểu do đâu mà YouTube có được. Các giới chức của Nhật Bản trước đó nói rằng có thể các chuyên viên máy tính của lực lượng Tuần Duyên là nguồn phổ biến đoạn băng hình này.

Sự kiện đoạn băng ghi bằng chứng này được công bố lại làm cho quan hệ hai cường quốc Á châu này rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Một viên chức cao cấp trong bộ ngoại giao Trung Quốc hôm qua tuyên bố sẽ không có một cuộc gặp gỡ nào giữa Chủ tịch Trung Quốc và Thủ tướng Nhật Bản được dự kiến trong tuần lễ diễn ra thượng đỉnh G20 tại Seoul (Hàn Quốc) và APEC tại Yokohama (Nhật Bản).

Nhật Mai

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc