Home » Thế giới » Quan hệ Nhật – Trung đi vào “tâm bão”
Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc lại đi vào “tâm bão” khi hai bên liên tục có những phát biểu và hành động công kích lẫn nhau trong 48 giờ đồng hồ vừa qua.

Hãng Kyodo ngày 19/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết Trung Quốc đã bị “sốc” về lời bình luận của Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara tại Ủy ban soạn thảo ngân sách Thượng viện ngày 18/10.

Ông Maehara đã miêu tả các biện pháp trả đũa của Trung Quốc trong vụ va chạm giữa tàu đánh cá của nước này với tàu tuần tra Nhật Bản gần quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, hồi đầu tháng Chín là “quá kích động”.

Biểu tình phản đối Nhật Bản ở Trung Quốc

Biểu tình phản đối Nhật Bản ở Trung Quốc

Về các cuộc biểu tình lớn chống Nhật tại một số thành phố của Trung Quốc những ngày qua, ông Mã Triều Húc cho rằng “có thể hiểu được việc người dân Trung Quốc muốn thể hiện sự phẫn nộ đối với một số lời nói và hành động sai lầm của Nhật Bản gần đây”.

Bên cạnh phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các nhà tổ chức sự kiện Triển lãm Thượng Hải cũng đã rút đề nghị mời Tỉnh trưởng tỉnh Osaka, M. Kusumoto sang thăm nước này từ ngày 29-31/10. Nguyên nhân mà phía Trung Quốc lý giải cho việc hủy lời mời là do khó khăn trong việc lên chương trình. Ông Kusumoto cho biết Chính quyền Osaka sẽ gửi tới phía Trung Quốc lời phản đối trước quyết định đột ngột và khó hiểu trên.

Các quan chức Nhật Bản thăm Đền Yasukuni

Các quan chức Nhật Bản thăm Đền Yasukuni

Trong khi đó, phía Nhật Bản cũng có những hành động khá cứng rắn. Một nhóm 66 nghị sĩ thuộc các đảng phái cầm quyền và đối lập của Nhật Bản đã tới thăm ngôi Đền Yasukuni, nơi thờ những người chết trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh, nhân dịp Lễ hội mùa Thu ở ngôi đền này.

Các chuyến thăm Đền Yasukuni của các nhà lãnh đạo Nhật Bản luôn làm dấy lấy sự chỉ trích từ phía các nước láng giềng Châu Á, nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước coi ngôi đền này là biểu tưởng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây.

Theo bee.net.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc