Home » Khám Phá, Khoa học » Siêu máy tính nhỏ như viên đường
Siêu máy tính mạnh nhất thế giới có thể thu nhỏ kích thước bằng một viên đường, và như vậy loại trừ được vấn đề lâu nay là tiêu tốn năng lượng quá mức.
Siêu máy tính mạnh nhất thế giới có thể thu nhỏ kích thước bằng một viên đường, và như vậy loại trừ được vấn đề lâu nay là tiêu tốn năng lượng quá mức. Đó là kết luận của các chuyên gia máy tính hãng IBM sau khi chế tạo thành công phiên bản đầu tiên của siêu máy tính Aquasar thân thiện môi trường hơn, nhờ vào việc sử dụng nguyên lý làm lạnh bằng nước để giữ hệ thống không bị quá nóng. Dù Aquasar vẫn có kích cỡ như một máy tính bình thường, đội ngũ kỹ sư của IBM phát hiện công nghệ làm lạnh trên có thể hoạt động trơn tru khi được lắp chung một máy tính có kích thước nhỏ xíu. Từ đó, họ dự kiến các siêu máy tính nhỏ cỡ viên đường sẽ ra đời trong 10 - 15 năm tới.  Hiện người ta dùng khí để làm nguội các bộ xử lý "ngốn" năng lượng của các siêu máy tính. Tuy nhiên, chuyên gia IBM phát hiện sử dụng nước để làm nguội bộ vi xử lý có hiệu quả cao gấp 4.000 lần so với phương pháp thường dùng. Thực chất, đến 50% năng lượng của siêu máy tính được dùng để chạy các hệ thống làm lạnh cần thiết. Tổng cộng có đến 2% năng lượng trên toàn thế giới được dùng để chạy các thiết bị vận hành máy tính và tòa nhà.  Thụy Miên

Đó là kết luận của các chuyên gia máy tính hãng IBM sau khi chế tạo thành công phiên bản đầu tiên của siêu máy tính Aquasar thân thiện môi trường hơn, nhờ vào việc sử dụng nguyên lý làm lạnh bằng nước để giữ hệ thống không bị quá nóng. Dù Aquasar vẫn có kích cỡ như một máy tính bình thường, đội ngũ kỹ sư của IBM phát hiện công nghệ làm lạnh trên có thể hoạt động trơn tru khi được lắp chung một máy tính có kích thước nhỏ xíu. Từ đó, họ dự kiến các siêu máy tính nhỏ cỡ viên đường sẽ ra đời trong 10 – 15 năm tới.

Hiện người ta dùng khí để làm nguội các bộ xử lý “ngốn” năng lượng của các siêu máy tính. Tuy nhiên, chuyên gia IBM phát hiện sử dụng nước để làm nguội bộ vi xử lý có hiệu quả cao gấp 4.000 lần so với phương pháp thường dùng. Thực chất, đến 50% năng lượng của siêu máy tính được dùng để chạy các hệ thống làm lạnh cần thiết. Tổng cộng có đến 2% năng lượng trên toàn thế giới được dùng để chạy các thiết bị vận hành máy tính và tòa nhà.

Thụy Miên

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc