Home » Khám Phá, Khoa học » 80 năm trên trái đất chỉ bằng 6 tháng trong vũ trụ!?
Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy, một phi hành gia có thể trở nên già yếu như những cụ già tuổi 80 sau khi sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế 6 tháng.

Nghiên cứu mới nhất này được tiến hành nhằm đặt ra mối lo ngại về sức khỏe cho các phi hành gia khi Cơ quan Vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) lên kế hoạch về chuyến đi thám hiểm các hành tinh nhỏ và sao Hỏa.

Robert Fitts, nhà sinh học thuộc Đại học Marquette Mỹ, phụ trách cuộc nghiên cứu này, nhấn mạnh hiện tượng lão hóa nhanh trên vũ trụ chỉ là tạm thời, cơ bắp sẽ được phục hồi khi các phi hành gia trở lại Trái Đất vài tháng.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại cũng được đặt ra, ví như sau khi đã hạ cánh xuống sao Hỏa mà tàu vũ trụ cần sửa chữa không thể quay lại Trái Đất kịp thời, hoặc liệu các phị hành gia có đủ sức khỏe để tiếp tục hành trình nghiên cứu?

“Đó cũng là điều tôi đang lo lắng”, ông Fitts trả lời phỏng vấn hãn thông tấn AP.


Phi hành gia Alan Poindexter đang luyện tập trên tàu vũ trụ Atlantis trên Trạm vũ trụ quốc tế. (Ảnh NASA)

Các phi hành gia có thể tránh hiện tượng lão hóa sớm khi được trang bị thiết bị hợp lý và có luyện tập cho cơ bắp mỗi ngày, ông Fitts khẳng định.

Ông Fitts và đội ngũ nghiên cứu đã thu thập chỉ số về cơ thể của 9 phi hành gia người Mỹ và Nga thực hiện nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ từ năm 2002 đến năm 2005.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy các cơ của các phi hành gia trở nên già yếu nhanh hơn 40% ở điều kiện sống trên Trái Đất, nghĩa là cơ thể già hơn gấp đôi so với sống ở điều kiện bình thường.

Để hạn chế tối đa hiện tượng lão hóa sớm trên vũ trụ, các phi hành gia ngoài chế độ luyện tập đều đặn và có trang thiết bị đầy đủ, cần phải ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn, ông Fitts cho hay.

“Hầu như mọi phi hành gia trong đội bay được kiểm tra đều không ăn đủ chất. Kết quả tương tự trên Trạm vũ trụ Nga, lượng calo không đủ theo yêu cầu. Đây cũng là lý do tất yếu, một số phi hành gia khi trở về trái đất đều gầy đi”.

Kết quả nghiên cứu của ông Fitts được đăng trên tạp chí The Journal of Physiology.

Theo Dân Việt

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc