Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Sao chổi “thế kỷ” tiến gần Trái đất
ISON, sao chổi khổng lồ được các nhà khoa học mệnh danh là sao chổi thế kỷ, sẽ “tiệm cận” Trái đất vào tháng 11 tới với ánh sáng rực rỡ hơn cả trăng rằm, tạo nên một bầu trời tuyệt đẹp.

Khoảng 10.000 năm trước, sao chổi ISON bắt đầu hành trình tới hệ Mặt trời của chúng ta từ một khu vực được gọi là đám mây Oort – một hồ chứa hàng tỉ khối đá và băng, còn sót lại sau quá trình tái tạo các hành tinh.

Hình ảnh sao chổi ISON. Ảnh: NASA.

Hình ảnh sao chổi ISON. Ảnh: NASA.

 

 

Hình ảnh sao chổi ISON được 2 nhà thiên văn Vitali Nevski và Artyom Novichonok phát hiện vào tháng 9 năm ngoái.

 

Theo các nhà khoa học ISON sẽ có hành trình khoảng 1,4 triệu km quanh Mặt trời và cách ngôi sao này gần 1,2 triệu km.

 

Trong tháng 7 hoặc 8, ISON sẽ vượt qua “đường đóng băng”, cách Mặt trời 370 đến 450 triệu km. Tại khu vực này, bức xạ Mặt trời bắt đầu làm tan chảy băng trên sao chổi, khiến nó xuất hiện tươi sáng hơn.

 

Vào tháng 10 và 11, sao chổi sẽ bay ngang qua sao Hỏa và sao Thủy. Bức xạ Mặt trời tăng mạnh sẽ nung nóng vật chất trong ISON. Áp lực từ các hạt năng lượng Mặt trời có thể phá vỡ sao chổi thành từng phần nhỏ và một cơn bão Mặt trời không đúng lúc có thể xé toạc đuôi của sao chổi ngay tức thì. Vì vậy, khi ISON bắt đầu hành trình nguy hiểm này, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào nó.

 

NASA đang có một loạt kế hoạch quan sát ISON bằng kính viễn vọng không gian và các dụng cụ trên mặt đất. Thậm chí vào tháng 9, NASA sẽ đưa một khí cầu lên không gian, cách bề mặt Trái Đất 37km để quan sát và ghi lại hình ảnh của ISON.

 

Theo NASA, nếu ISON không bị Mặt trời phá vỡ khi nó di chuyển quanh ngôi sao này vào ngày 28.11 (Ngày Lễ tạ ơn), sao chổi có thể thắp sáng bầu trời trong nhiều tuần. Ở Bắc bán cầu, vào đầu tháng 12, có thể nhìn thấy sao chổi vào buổi sáng gần đường chân trời phía Đông – Đông Nam. Từ đó đến đầu tháng Giêng, có thể nhìn thấy sao chổi cả đêm.

 

Các nhà khoa học cho hay, ngay cả khi ISON tan rã, việc theo dõi đường đi của nó và sự phản ứng với các lực của Mặt trời cũng có thể làm sáng tỏ cấu trúc của hệ Mặt trời thủa sơ khai.

 

Sao chổi bay gần Mặt trời như ISON đôi khi lao vào các phần khí quyển rực lửa của Mặt trời mà không con tàu vũ trụ nào có thể đi vào. Các nhà khoa học có thể tìm hiểu về Mặt trời bằng cách quan sát sao chổi và đuôi của nó tương tác với khí quyển Mặt trời.

 

Vào giữa tháng 12.2011, sao chổi Lovejoy đã bay cách bề mặt Mặt trời chỉ 140.000km. Sự dịch chuyển lạ lùng của đuôi sao chổi khi nó đi vào quầng Mặt trời đã giúp các nhà khoa học vẽ ra được từ trường phức tạp của khu vực đó.

 

 

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc