Home » Thế giới » Al-Qaeda âm mưu tấn công khủng bố khắp châu Âu và Mỹ dịp Giáng sinh
Những kẻ khủng bố đang lến kế hoạch các vụ tấn công chết người trên khắp châu Âu và Mỹ dịp Giáng Sinh hòng làm giao thông kỳ nghỉ lễ rơi vào hỗn loạn, các quan chức Iraq cho hay.
qaeda1
Các nghi phạm khủng bố bị bắt tại Iraq.

Giới chức Iraq cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ ít nhất 73 nghi phạm khủng bố chỉ trong 2 tuần qua. Qua quá trình lấy lời khai, các nghi phạm khẳng định al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu phương Tây trong kỳ nghỉ lễ.

Bộ trưởng nội vụ Iraq Jawad al-Bolani cho hay vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô Stockholm hồi tuần trước nằm trong số các âm mưu mà các phần tử bị bắt tiết lộ.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari gọi những tiết lộ trên là “một mối đe dọa nghiêm trọng”.

Cả ông Bolani và Zebari đều cho biết Iraq đã thông báo cho Interpol về các âm mưu tấn công và cảnh báo giới chức Mỹ và các quốc gia châu Âu về mối nguy hiểm tiềm tàng. Tuy nhiên, họ không nói rõ những quốc gia nào ở châu Âu có thể trở thành mục tiêu.
qaeda2
Umar Farouk Abdulmutall, thủ phạm vụ đánh bom bất thành trên máy bay đi Mỹ ngày Giáng Sinh năm ngoái.

Bộ trưởng nội vụ Iraq Bolani cho hay vài phần tử khủng bố khẳng định là thành viên của một chi nhánh vốn nhận lệnh trực tiếp từ ban lãnh đạo trung ương của al-Qaeda. Ông Bolani nói thêm rằng ít nhất một nghi phạm bị bắt là tay súng nước ngoài, kẻ đến từ Tunisia.

Các quan chức chống khủng bố phương Tây đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trong mùa nghỉ lễ. Hồi năm ngoái, kẻ đánh bom Umar Farouk Abdulmutallab đã thực hiện vụ tấn công bất thành trên một chuyến bay đi Detroit, Mỹ đúng ngày Giáng sinh.

An Bình
Theo dantri
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc