Home » Xã hội » Cứu trợ bằng đồ đồng nát
Hàng trăm bao quần áo gửi tặng dân Trung bộ sau các đợt mưa lũ vừa rồi, nằm chất đống tại tiền sảnh Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Khánh Hòa gần 2 tháng nay mà không xử lý được. Lý do, có đến 40% là đồ cũ nát.

“Quần áo rách nát, hôi hám, bẩn thỉu, ẩm ướt… Chúng tôi phải bỏ công sức ra sàng lọc đồ cũ, nhiều khi ngượng chín cả mặt vì nhiều bọc ni lông đựng toàn đồ lót cũ rách… Chúng tôi thật sự ám ảnh với đống đồ đồng nát được gửi ủng hộ đồng bào vùng lũ”, một cán bộ của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa than thở.

Nói về tình trạng trên, ông Phạm Minh Chánh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh cho biết, hàng trăm bao quần áo cũ gửi tặng đồng bào các tỉnh phía Bắc và Nam trung bộ sau các đợt mưa lũ, nằm tại tiền sảnh của ủy ban gần hai tháng nay mà chưa xử lý được. Sở dĩ có điều trên vì các tỉnh bạn cũng không muốn nhận thêm đồ cũ.

Hàng cứu trợ cũ rách chất đống ở tiền sảnh UBMTTQ tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Tường Vi

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chỉ đạo: “Hàng cứu trợ phải được phân loại, sau đó sẽ chuyển đi giúp đỡ các địa phương”. Tuy nhiên, theo ông Chánh, việc phân loại hàng hóa phải cần đến hơn chục người, lại vừa phải đi cơ sở vận động ủng hộ, dẫn đoàn cứu trợ, liên lạc vận chuyển hàng hóa… nên Ủy ban Mặt trận tổ quốc không thể phân loại kịp.

Hiện tại, tổ chức này vẫn còn hơn 120 bao quần áo cũ gửi tặng đồng bào vùng lũ, đã tổ chức thanh lọc, phân loại, đóng gói được hơn 60%. Số còn lại chừng 40% quá cũ nát, đơn vị phải tiến hành lập hội đồng kiểm tra và xin kinh phí để tiêu hủy.

Theo quan sát của PV, số hàng hóa được để ở tiền sảnh trụ sở Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, đồ tốt thì được đóng gói sạch sẽ xếp đặt gọn gàng; còn số hàng cũ cho vào bao tải dồn dọc hành lang, đa số là quần áo rách nát, bẩn thỉu.

Cán bộ UBMTTQ phải phân loại hàng cứu trợ, bỏ đồ cũ nát. Ảnh: Tường Vi

Một cán bộ mặt trận tổ quốc kể, nhiều người đóng góp bằng cách đem từng bọc đồ cũ đến vứt lăn la lăn lóc trước cổng cơ quan, rồi đi. Có người còn gói trong đùm ni lông rất bê bối…

“Đồng bào vùng lũ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cần lắm những tấm lòng với đồng bào ruột thịt nhưng cách cho còn hơn của cho. Đừng làm những người tiếp nhận thêm phần tổn thương, e ngại…”, cán bộ này nhắn nhủ.

Hiện tại, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh đã đóng gói đồ sạch để chuyển đến tặng cho bà con ở xã Cầu Bà, thuộc huyện miền núi Khánh Vĩnh, là địa phương thường xuyên gặp thiên tai. Đại diện cơ quan này cho biết, lần sau sẽ chỉ tiếp nhận hàng cứu trợ là quần áo, vật dụng mới, tránh tình trạng hàng rách nát, tồn đọng quá lâu, nảy sinh ra những vấn đề bất cập.

Theo tin180

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc