Home » Kinh doanh » Ngư dân Quảng Ngãi ồ ạt mua dầu diesel vì sợ tăng giá
Nhiều ngày qua, hàng trăm ngư dân Quảng Ngãi đổ xô đến các cây xăng dầu ở bến cảng Bình Châu, huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn mua dầu diesel cho tàu cá vì sợ giá sẽ tăng.

Ông Nguyễn Ngọc Nhiên, chủ cơ sở Xăng dầu Nhiên Phường ở huyện đảo Lý Sơn cho biết, liên tiếp trong ba ngày qua, các ngư dân đưa tàu cá vào mua dầu Diesel tăng đột biến. Lý do là họ lo lắng giá dầu sẽ tăng trong những ngày tới.

“Ngày nào cũng có khoảng 40 đến 50 chiếc tàu cập bến mua dầu, trung bình mỗi tàu mua từ 1.000 đến 2.000 lít, tăng gấp đôi so với trước. Giải thích chuyện tăng giá xăng dầu chỉ là tin đồn nhưng họ vẫn không tin, càng mua dầu nhiều hơn”, ông chủ cửa hàng xăng tặc lưỡi nói.

Theo ông Nhiên, so với các tuần trước thì thời gian gần đây việc mua xăng dầu ở Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi gặp khó khăn hơn. Ông nói: “Khoảng ba ngày mới mua được một chuyến tàu có sức chứa 16.000 lít, chứ mấy tuần trước thì giờ nào đăng ký và mua bao nhiêu cũng được. Tình hình này hiện tại khó có thể đáp ứng kịp nhu cầu mua xăng dầu ồ ạt của ngư dân như hiện nay”.

Các tàu cá đang đổ xô mua dầu Diesel chuẩn bị cho các chuyến đi biển vì sợ giá sẽ tăng. Ảnh: Trí Tín
Các tàu cá đang đổ xô mua dầu Diesel chuẩn bị cho chuyến đi biển, vì sợ giá sẽ tăng. Ảnh: Trí Tín

Đưa tàu cá cập vào vũng neo đậu tàu thuyền ở thôn Đông, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn để tiếp nhận nhiên liệu từ cơ sở xăng, dầu Nhiên Phường, thuyền trưởng Dương Văn An thổ lộ: “Nghe ngư dân truyền nhau xăng, dầu trước sau gì cũng tăng giá trong vài ngày tới, tôi lo quá nên tranh thủ đưa tàu đến đổ 1.000 lít dầu Diesel, sợ giá dầu tăng, chuyến biển trừ chi phí hết thì chẳng còn bao nhiêu”. Thông thường tàu của viên thuyền trưởng này chỉ mua khoảng 700 lít dầu.

Trong khi đó, tại bến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, mỗi ngày cũng có hàng chục tàu thuyền cập vào bến để tiếp nhận nhiên liệu. Ở xung quanh cảng Sa Kỳ có khoảng 6 cơ sở kinh doanh xăng, dầu bán nhiên liệu cho tàu cá. Trong những ngày này, các đội tàu cá hành nghề ở Trường Sa mua dầu Diesel chiếm số lượng nhiều nhất. Trung bình mỗi tàu mua ít nhất từ 5.000 đến 7.000 lít dầu cho một chuyến biển ròng rã cả tháng trời ở Trường Sa.

Nhiều tàu cá chưa đến ngày xuất bến cũng khẩn trương mua nhiên liệu đổ đầy khoang chứa. Loay hoay trực canh bơm dầu ở bến cảng Bình Châu, chủ tàu Nguyễn Thanh Nam đưa tay quệt mồ hôi nhễ nhại trên trán thoăn thoắt đi lại trên mũi tàu. Ông Nam phân bua: “Nghe nói xăng dầu chuẩn bị lên giá, còn bốn ngày nữa tàu của tui mới đi Trường Sa nhưng phải tranh thủ bơm 7.000 lít dầu trước. Nếu đợi đến ngày đi mà giá dầu tăng thì chuyến biển sẽ lỗ “tổn” (chi phí), chịu không thấu”.

Trước tình hình này, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu ở bến cảng Sa Kỳ lo không đủ hàng để bán cho ngư dân.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, ông Nguyễn Hùng Hổ, Phó giám đốc Công ty xăng dầu Quảng Ngãi xác nhận, có thực tế là nhu cầu lấy hàng của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh hiện nay rất lớn trước tin đồn tăng giá.

“Hiện tại Tổng công ty xăng dầu Việt Nam khống chế theo đơn hàng dựa vào tiến độ ba tháng liên tiếp, nên trong 20 ngày của tháng 2 chúng tôi chỉ bán giới hạn cho các đơn vị kinh doanh khoảng 8.100 m3 xăng, dầu; tăng hơn 20% so với khối lượng bán trong tháng 12/2010”, ông Hổ cho biết.

Ông Hổ cũng thừa nhận, một số đại lý có tâm lý đầu cơ xăng, dầu nên nhu cầu lấy hàng lớn, dẫn đến tình trạng công ty không đủ nguồn cung. Ông nhấn mạnh: “Tuy nhiên, nhiên liệu cung ứng ra thị trường vẫn đảm bảo”.

Trí Tín

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc