Home » Chia sẻ » Học sinh châu Á dẫn đầu số học sinh giỏi của thế giới
Ở trong độ tuổi 15, học sinh ở thành phố Thượng Hải và tại nhiều nước châu Á dẫn đầu trong số các học sinh giỏi quốc tế. Trên đây là kết luận vừa được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OCDE công bố.

Sinh ViênTrung Quốc lúc lễ trao bằng DR

Căn cứ vào một bẳng thăm dò do chương trình theo dõi trình độ học vấn PISA – thực hiện trong năm 2009 thì về trình độ viết văn, toán, và khoa học của học sinh ở châu Á được coi là cao nhất trong bảng xếp hạng « Top Ten »

Đáng chú ý hơn cả là học sinh tại Thượng Hải đã qua mặt cả các bạn ở Phần Lan và Hàn Quốc để chiếm bảng vàng. Trong bảng xếp hạng lần trước của Pisa, năm 2006, Phần Lan về nhất, Hàn Quốc về thứ nhì. Bốn năm sau vị trí của Hàn Quốc vẫn không thay đổi. Về văn viết hay cách diễn đạt thì Hàn Quốc hơn Phần Lan. Về môn toán thì học trò Hàn Quốc đứng hạng tư, và được chấm điểm ở hạng sáu trong bộ môn khoa học. Bên cạnh Hàn Quốc thì học sinh Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan cũng học rất giỏi.

Chắc chắn một điều : thành quả nói trên không phải ngẫu nhiên mà có, và cũng không phải là học trò ở châu Á thông minh hơn ở những châu lục khác. Theo lời một chuyên gia của tổ chức OCDE bí quyết của các quốc gia kể trên do họ đầu tư rất nhiều và đầu tư có chất lượng vào ngành giáo dục, đồng thời họ chú ý đến yếu tố tạo những điều kiện bình đẳng cho tất cả các em học sinh cùng được cắp sách đến trường.

Nói đến Trung Quốc, người ta thường cho rằng đó là một quốc gia còn nhiều bất bình đẳng xã hội. Cách biệt giàu nghèo còn rất lớn tại đất nước rộng lớn này, và Thượng Hải không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên theo đánh giá của Tổ chức OCDE thành phố Thượng Hải, với 20 triệu dân cư, đã nỗ lực trong việc thu gọn bớt hố sâu ngăn cách đó, để tạo một sân chơi bình đẳng hơn, ít ra là tại các trường học. Thành phố đã điều những thầy cô giáo giỏi, giàu kinh nghiệm về những khu phố nghèo, về những ngôi trường bị coi là « có vấn đề ».

Đây là lần thứ tư Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thực hiện bảng thăm dò về trình đọ học vấn của 470 000 học sinh trong độ tuổi 15, tại 65 quốc gia, trong đó có 34 nước là thành viên OCDE.

Trong bảng xếp hạng này, tiếc là Mỹ, Pháp, Anh hay Đức chỉ ở mức độ trung bình. Thế nhưng một vài nước nhỏ như Hà Lan, Bỉ hay Thụy Sĩ và cả Ba lan thì lại được đánh giá « cao trung bình ».

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc