Home » Thời nay, Văn hóa » Hy vọng làn gió âm nhạc mới từ Sao Mai Điểm hẹn
SMĐH 2010 diễn ra với nhiều khâu đột phá trong cách tổ chức lẫn chất lượng thí sinh. Minh Chuyên, Mỹ Như, Viết Quang, Đinh Mạnh Ninh là 4 gương mặt tạo được sức hút riêng để đến được đêm trao giải sắp tới.

Dù có phần yếu thế về hiệu ứng khán giả so với Vietnam Idol, Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) 2010 được nhìn nhận là một cuộc thi nghiêm túc và hứa hẹn một làn gió mới cho thị trường âm nhạc. Đêm chung kết xếp hạng diễn ra vào 2/1/2011 có thể sẽ thú vị bởi 4 thí sinh còn lại mang 4 phong cách và lợi thế khác nhau.

Từ trái sang phải: Mỹ Như, Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên, Lương Viết Quang. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.
Từ trái sang phải: Mỹ Như, Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên, Lương Viết Quang. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Minh Chuyên ngay từ đầu đã được đánh giá cao với giọng ca truyền cảm đầy nội lực. Ở cô có sự kết hợp giữa kỹ thuật được đào tạo bài bản và cảm thụ âm nhạc tinh tế. Không ít lần cô khiến cho những người nghe nhạc khó tính phải khâm phục. Như bài hát Anh ở gala đầu tiên, những quãng trầm và nốt nhạc cao vút, qua giọng hát Minh Chuyên đã làm rung động lòng người, đến mức ca sĩ Mỹ Tâm phải tỏ vẻ thán phục: “Tôi không nghĩ sẽ có một thí sinh hát hay đến vậy”.

Tuy nhiên, giọng ca không phải là yếu tố duy nhất để một ca sĩ tỏa sáng trên sân khấu. Minh Chuyên có khả năng nhưng chưa có sự bứt phá và sáng tạo. Mỗi đêm thi, ban giám khảo đều đánh giá cao giọng hát của thí sinh Hà Nam, nhưng họ vẫn chưa thật sự hài lòng bởi luôn tin rằng, cô có thể làm hơn thế. Chính sự tin tưởng đó khiến mọi người tin rằng, Minh Chuyên có cơ hội lớn với giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật nếu cô cho thấy khả năng sáng tạo trong đêm thi cuối cùng.

Ngược lại, Lương Viết Quang chứng tỏ được sự tiến bộ qua từng gala. Càng về sau, chàng ca sĩ của TP HCM càng khiến giám khảo và khán giả bất ngờ về những thay đổi từ giọng hát, ngoại hình đến khả năng trình diễn. Không chỉ thu hút ở phong cách đĩnh đạc khi hát nhạc trữ tình, Lương Viết Quang còn biết sử dụng lợi thế ngoại hình và lối trình diễn phóng khoáng trong những ca khúc có tiết tấu. Điều đó giúp cho Quang ngày càng đến gần khán giả. Còn giám khảo Mỹ Tâm không ngần ngại gọi anh là “ngôi sao” của SMĐH.

“Tôi nghĩ, Lương Viết Quang sẽ nhận được giải thưởng của khán giả. Xem anh chàng này diễn thấy rất thoải mái”, ca sĩ Siu Black dự đoán. Là giám khảo Vietnam Idol nhưng “họa mi Tây Nguyên” hầu như không bỏ sót đêm thi nào của Sao Mai Điểm hẹn. Chị Siu cho rằng, năm 2010, âm nhạc Việt Nam gặt hát được nhiều thành quả khi phát hiện ra một số gương mặt trẻ có giọng ca tốt và thẩm mỹ âm nhạc cao.

Ca sĩ Siu Black mặc dù làm giám khảo của Vietnam Idol nhưng hàng đêm diễn của SMĐH, cô đều có mặt để theo dõi. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.
Ca sĩ Siu Black hầu như không bỏ qua đêm diễn nào của SMĐH. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

“Viên ngọc đã được giũa sáng” Mỹ Như cũng là thí sinh gây bất ngờ của cuộc thi. Ngoài giọng ca mãnh liệt, có phần hoang dã, cô còn gây cảm tình ở sự chân chất, thật thà trong cách hát và phát biểu. Từ đêm nhạc rock, Mỹ Như vụt sáng như một thí sinh tiềm năng đoạt giải. Cô gái duy nhất của miền Trung nhận ra điểm mạnh của mình và phát huy tối đa giọng hát cao, mang hơi thở núi rừng cao nguyên vào cảm xúc của bài hát. Nhạc sĩ Tuấn Khanh thán phục Mỹ Như bởi chất nghệ sĩ toát ra từ giọng hát của cô.

Dù thế, Mỹ Như lại ít được khán giả bầu chọn. Cô thường xuyên có mặt trong nhóm 3 người nhận số phiếu thấp nhất và đã ba lần phải nhờ giám khảo “cứu”. Chính vì sự ưu ái này, ca sĩ Siu Black đã dự đoán Mỹ Như sẽ là đối thủ cạnh tranh cùng Minh Chuyên ở giải Hội đồng nghệ thuật.

Đinh Mạnh Ninh là thí sinh còn lại nhận được đánh giá cao từ giám khảo. Ninh là chàng trai có cá tính âm nhạc rõ rệt nhất trong số các thí sinh của cuộc thi nhờ khả năng tự sáng tác. Tuy nhiên “cái gu” âm nhạc riêng của anh không dễ “chạm” đến khán giả. Mạnh Ninh thường xuyên lọt vào nhóm “nguy hiểm” do nhận quá ít phiếu bầu chọn và phải nhờ đến vé vớt của giám khảo để ở lại.

Mỹ Như có nhiều hy vọng thắng giải ở Sao Mai Điểm Hẹn 2010. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.
Mỹ Như có nhiều hy vọng thắng giải ở Sao Mai Điểm Hẹn 2010. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Lần thứ 4 tổ chức, Sao Mai Điểm Hẹn tiếp tục là cuộc thi nhằm phát hiện các nhân tố mới cho thị trường âm nhạc. Việc loại thí sinh trực tiếp ngay trong gala đầu tiên là nét mới trong cách tổ chức, đã làm tăng tính cạnh tranh cho các thí sinh và tạo nên yếu tố hấp dẫn cho chương trình. Cách bình chọn được thay đổi, chỉ chấp nhận một tin nhắn đối với một sim điện thoại cũng nâng cao tính minh bạch của cuộc thi.

So về chất lượng thí sinh, năm 2010 được đánh giá tốt hơn 2008. Xét về mặt bằng chung cả thanh và sắc thì cả 4 thí sinh còn lại đều tạo được tin tưởng sẽ làm nên chuyện sau cuộc thi hơn là 2 gương mặt thắng giải Duy Khoa, Hoàng Nghiệp của lần tổ chức thứ 3. Tuy nhiên, ở khía cạnh cá tính âm nhạc, họ vẫn chưa thể so với Tùng Dương, Ngọc Khuê đã làm được vào năm 2004.

Đêm chung kết xếp hạng Sao Mai Điểm Hẹn 2010 diễn ra lúc 20h ngày 2/1/2011 tại nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa, TP HCM.

Dung Lâm

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc