Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » LHQ lo ngại vì Trung Quốc đàn áp giới đấu tranh cho an toàn thực phẩm
Phát biểu với báo chí vào hôm nay tại Bắc Kinh, ông Olivier De Schutter, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về quyền lương thực, đã công khai bày tỏ quan ngại về tình trạng những người đấu tranh chống thực phẩm bị nhiễm độc tại Trung Quốc lại bị chính quyền cầm tù. Theo ông, các vụ này có tác động hăm dọa đối với các nhà hoạt động khác, gây nguy hại cho xã hội.

Các bà mẹ có con bị nhiễm độc sữa có melamin đang chờ đợi khám bệnh tại một bệnh viện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Reuters

Trong chuyến công du Trung Quốc trong 9 ngày đang kết thúc, ông De Schutter đã nêu bật với chính quyền Bắc Kinh trường hợp của ông Triệu Liên Hải, một người đã vận động bảo vệ cho nạn nhân vụ sữa nhiễm độc vào năm 2008, nhưng lại mới bị kết án hai năm rưỡi tù giam vào tháng 11 vừa qua.

Triệu Liên Hải nguyên là một người có con thuộc số 300.000 bệnh nhân trong vụ bê bối sữa nhiễm melamin cách nay hai năm, đã giết chết ít nhất sáu trẻ sơ sinh. Ông đã bị bắt giữ vào tháng 12 năm ngoái, sau khi tập hợp các nạn nhân khác trong vụ bê bối này để phản đối và yêu cầu bồi thường. Ông đã mở một trang web cung cấp thông tin cho các gia đình sau khi con của họ bị sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu do chất melamin gây ra. Một tòa án ở Bắc Kinh đã kết án ông về tội quấy rối trật tự công cộng.

Theo ông De Schutter, việc kết án các cá nhân làm công việc cảnh báo cho công chúng về các nguy cơ của thực phẩm thiếu an toàn có tác dụng hù dọa đối với những người khác vốn cũng muốn báo cáo về những vụ vi phạm luật an toàn thực phẩm.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc nhận định : “Tôi nghĩ rằng quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội mà ông Triệu Liên Hải đã hành xử là điều thiết yếu để bảo vệ quyền xã hội và kinh tế, cũng như quyền có cơm ăn.”

Theo ông De Schutter : “Nếu thông tin không được lưu hành một cách tự do, minh bạch, nếu không có khả năng buộc các chính quyền phải chịu trách nhiệm khi xẩy ra những vụ vi phạm an toàn thực phẩm, thì hậu quả đơn giản sẽ là nhu cầu của người dân ít được quan tâm và tình trạng có tội mà không bị trừng phạt sẽ gia tăng.”

Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc kết luận : “Vì lý do đó, tôi nghĩ rằng tình huống mà của ông Triệu Liên Hải đang lâm vào là một mối quan ngại cho tất cả những người bảo vệ quyền được có thực phẩm bảo đảm an toàn”.

Xin nhắc lại là vào năm 2008, ngành công nghiệp sữa Trung Quốc bị chấn động sau khi người ta phát hiện hóa chất công nghiệp melamin dùng làm nhựa lại được thêm vào sữa bột để tăng hàm lượng protein, làm cho trẻ sơ sinh bị bệnh và khiến cho sản phẩm sữa Trung Quốc bị thu hồi trên toàn thế giới.

Theo tin rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc