Home » Sức khỏe » Sống khỏe theo cách của người Ấn Độ xưa
Một người luôn biết cách giữ tinh thần thoải mái, không cảm thấy áp lực và luôn có cái nhìn tích cực với cuộc sống xung quanh thì sẽ tạo được cho mình niềm tin và hạnh phúc tận hưởng cuộc sống.

1. Ngủ vừa đủ

Theo người Ấn Độ cổ, ngủ quá nhiều (hơn tám giờ) hoặc quá ít (dưới sáu giờ) đều có thể là nguyên nhân khiến cơ thể ì ạch, kém linh hoạt, kém minh mẫn, hoặc dễ bị các bệnh béo phì, bệnh liên quan tim mạch… thậm chí có thể dẫn đến tổn thọ.

2. Ăn vừa đủ no

Theo quan niệm của người Ấn Độ cổ thì để có tuổi thọ cao, chúng ta cần biết điều tiết bữa ăn của mình. Đó là không nên ăn quá no, hoặc để bụng quá đói. Ngoài ra, thay vì ăn dồn một lúc trong các bữa ăn chính, chúng ta có thể chia ra làm năm sáu bữa nhỏ, và mỗi bữa ăn ít đi một chút.

Ngoài ra, phương pháp ăn chay với các món ăn tự nhiên bao gồm cơm gạo và các loại rau củ quả và kiêng ăn thịt cũng được đề cao là cách rất tốt để có một sức khỏe ổn định.

3. Sống tích cực và không vướng bận

Con người cần biết cách loại bỏ những ưu tư, lo lắng, phiền muộn, giận dữ… cả đối với các vấn đề trong cuộc sống, các vấn đề cá nhân hay bệnh tật của mình. Một người luôn biết cách giữ tinh thần thoải mái, không cảm thấy áp lực và luôn có cái nhìn tích cực với cuộc sống xung quanh thì sẽ tạo được cho mình niềm tin và hạnh phúc tận hưởng cuộc sống. Hãy luôn biết làm chủ các hoạt động hàng ngày của mình để không bị chi phối và cuốn theo.

4. Không đi ngược lại nhịp sinh học của cơ thể

Nhịp sinh học tự nhiên điều khiển các hoạt động ăn, ngủ nghỉ của cơ thể. Do đó, khi có bất kì sự xáo trộn nào trong nhịp sinh học này, cơ thể sẽ phải chịu tác động tiêu cực, đôi khi khiến các cơ quan bên trong cơ thể làm sai chức năng của chúng, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

5. Dùng nước để giữ sức khỏe

Thời nào cũng vậy, nước luôn được coi là liệu pháp hiệu quả trong công cuộc giữ sức khỏe của con người. Người Ấn Độ cổ coi trọng việc xông hơi tắm hơi hoặc tắm cùng các hương liệu, dược liệu… để giúp giải phóng áp lực và các độc tố ra ngoài cơ thể.

6. Hòa mình vào tự nhiên

Các trường phái tư tưởng xưa rất đề cao lối sống hòa mình vào thiên nhiên. Vì khi hòa mình vào thiên nhiên, con người sẽ vừa tránh được nhiều tham vọng và ham hố lại vừa có điều kiện chăm sóc sức khỏe và sống thảnh thơi. Các nhà khoa học cũng cho rằng, những người sống gần với thiên nhiên thường ít bị bệnh huyết áp và có tuổi thọ cao hơn.

7. Tận hưởng đời sống chăn gối

Theo quan niệm của người Ấn Độ xưa, tình dục là yếu tố tâm linh, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, và nó chỉ thực sự gây hại cho sức khỏe nếu quá lạm dụng mà thôi. Và điều này đã được minh chứng là đúng khi khoa học chứng minh rằng với những ai biết tận hưởng đời sống chăn gối một cách điều độ thì sẽ có tinh thần phấn chấn, tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu, giảm nguy cơ đột quỵ.

8. Thiền

Từ xa xưa, thiền đã được coi là một cách tĩnh tâm hiệu quả nhất. Dù là một người đã biết thiền hay chưa thì mỗi khi ngồi tĩnh tâm, để đầu óc thảnh thơi, không vướng bận chuyện gì thì con người cũng thấy thoải mái và tiêu tan hết những khó chịu hoặt mệt mỏi trước đó.

(Theo tamnhin)


2 ý kiến dành cho “Sống khỏe theo cách của người Ấn Độ xưa”

  1. dsgdg 03/12/2010

    Bài này hay đấy, thời xưa ng Ấn Độ sống lành mạnh thật, mình cũng có thời gian tập yoga và sống như thế, thời gian đó thích thật :X

    Reply

Ý kiến bạn đọc