Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung, Nga tẩy chay đồng USD
Trung Quốc và Nga vừa quyết định sẽ loại bỏ hoàn toàn đồng đôla Mỹ ra khỏi các giao dịch thương mại hai chiều.

Thay vào đó, họ sẽ dùng đồng tiền của hai nước là nhân dân tệ và ruble để thanh toán cho nhau. Đây là thỏa thuận đã được Thủ tướng của hai cường quốc mới nổi này thông báo trong phiên họp hồi tuần trước.

Phía Trung Quốc giải thích rằng quyết định này không nhằm tấn công đồng đôla Mỹ, mà chỉ phản ánh mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa Bắc Kinh và Matxcova, ngoài ra còn có mục đích bảo vệ nền kinh tế.

Còn ông Putin nhận xét đây là bước tiến mới trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước, và là kết quả của việc thị trường tài chính toàn cầu diễn biến phức tạp.

 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt tay Thủ tướng Vladimir Putin khi ông Ôn Gia Bảo đến St. Peterburg. Ảnh: AFP

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt tay Thủ tướng Vladimir Putin khi ông Ôn Gia Bảo đến St. Peterburg. Ảnh: AFP

Trước đó, USD là một trong những loại tiền chủ chốt được dùng trong mua bán hai chiều. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, quan chức Nga và Trung Quốc cho rằng đã đến lúc họ tìm một phương án khác thay thế. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đang nhắm đến con số 50 tỷ USD vào cuối năm 2010, theo số liệu từ chính phủ Nga.

Cũng trong cuộc họp, hai phía Nga – Trung đã ký kết văn bản ghi nhớ cho hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không, năng lượng, đường sắt, xây dựng, hải quan, quyền sở hữu trí tuệ và văn hóa. Thủ tướng Putin tiết lộ một trong số các thỏa thuận là việc Trung Quốc mua lại hai lò phản ứng hạt nhân của Nga để trang bị cho nhà máy điện hạt nhân tiên tiến nhất của Trung Quốc hiện nay là Tianwan.

Thanh Bình

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc