Home » Kinh doanh » Viễn thông di động không còn là mỏ vàng
Doanh thu thông tin di động năm 2010 vẫn tăng trưởng mạnh, song Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa, khó có tăng trưởng đột biến trong năm tới.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2010, doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đạt trên 91.134 tỷ đồng. Kế hoạch mà Viettel đặt ra, doanh thu năm 2010 của hãng phải đạt 100.000 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn thu chủ yếu của hãng viễn thông quân đội này vẫn đến từ dịch vụ thông tin di động. Các lĩnh vực khác như điện thoại cố định, Internet, bất động sản, đầu tư tài chính… đạt doanh thu không lớn.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) trong năm 2010 vẫn giữ vị trí số 1 khi tuyên bố đạt doanh thu 101.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch ban đầu 1.000 tỷ đồng. Trong số này, doanh thu từ 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone là 65.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn thu từ các lĩnh vực khác như đầu tư tài chính, Internet, bất động sản, bưu chính…

Dự báo cước di động có thể tăng ở một số gói cước vào năm 2011. Ảnh: Hoàng Hà.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Trần Đức Lai cho rằng, năm 2010, ngành viễn thông công nghệ thông tin vẫn tăng trưởng gần 20% so với năm trước. Trong đó, di động là lĩnh vực mang lại doanh thu chủ yếu. Thế nhưng, điều này thể hiện sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp chứ không phải thị trường vẫn là mỏ vàng.

Ông Lai nhận định sang năm 2011, thị trường di động vẫn có bước tăng trưởng nhưng sẽ chậm lại và khó khăn hơn. Số thuê bao di động phát triển đã vượt qua dân số Việt Nam và đang ở mức bão hòa, thậm chí cung vượt cầu. Khi thị trường bước qua giai đoạn phát triển nóng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Khi đó, nhà mạng sẽ buộc phải nâng cao chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ, cân đối các mức cước hợp lý để giữ chân khách hàng.

Chủ tịch Tập đoàn VNPT – Phạm Long Trận cho hay: “Doanh nghiệp đang đuối dần vì cứ mãi gồng mình để cố đạt cho được mục tiêu doanh thu của năm. Thị trường viễn thông đang dần bão hòa nên không thể cứ yêu cầu lợi nhuận năm nay phải cao hơn năm trước”.

Hồng Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc