Home » Kinh doanh » Chứng khoán tuần tới ngóng tin CPI
Đây là thông tin thu hút sự chú ý của thị trường tuần sau. Và với nhiều dự báo trái chiều, các công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi phản ứng thị trường, điều này sẽ an toàn hơn cho hoạt động đầu tư.


Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Phiên cuối tuần, dòng tiền bắt đầu quay lại thị trường, đặc biệt là một số mã mang tính chất đầu cơ sàn ở HNX xuất hiện trở lại. Điểm chung của các cổ phiếu này là đều có thị giá thấp và dư mua giá trần khá lớn vào cuối phiên.

Nhà đầu tư trong tuần hướng về thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản và những thông tin về việc kiểm soát rò rỉ phóng xạ tại các nhà máy điện hạt nhân của nước này. Tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư có vẻ đã ổn thỏa hơn trong hai phiên giao dịch cuối tuần. Điều có thể nhận thấy sau động đất là nhu cầu về hàng hóa của Nhật – nền kinh tế tiêu thụ nhiều hàng hóa của thế giới, chắc chắn sẽ giảm. Minh chứng là chỉ 3 ngày sau động đất giá cao su tự nhiên đã mất trung bình 28% và nhiều khả năng tiếp tục giảm. Tương tự các hàng hóa cơ bản khác như dầu thô, đường, ngũ cốc, kim loại… cũng tiếp tục hạ theo. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam kiềm chế lạm phát.

Tuần tới, thông tin nhà đầu tư mong đợi nhiều nhất là CPI tháng 3. Nếu chỉ số giá tiêu dùng ở mức trên dưới 2% thì đây là thông tin không quá tiêu cực đối với thị trường.

Nếu không có những biến cố vĩ mô bất ngờ, 90 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh của HNX-Index. Nhà đầu tư vẫn có thể gia tăng thêm tỷ lệ cổ phiếu vào những mã có cơ bản tốt trong vùng giá mục tiêu. Song, những rủi ro về áp lực bán chốt lời và việc bán ròng của khối ngoại là khó tránh khỏi, do vậy nhà đầu tư cũng nên tránh việc tranh mua trong những phiên tăng điểm mạnh.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Xu hướng đầu cơ hình thành ngày càng rõ nét hơn, ở cả khối nội lẫn khối ngoại. Liên tiếp trong 4 phiên, khối ngoại đã bán ròng lượng lớn blue-chip trên HSX – vốn được khối này ưa thích và nắm giữ trong năm 2010. Song, họ cũng đồng thời đẩy mạnh mua ròng trên HNX với khối lượng gia tăng đều đặn qua từng phiên. Giao dịch trên sàn Hà Nội sôi động hơn hẳn HSX.

Đối với vĩ mô, thị trường sẽ không bất ngờ nếu CPI tháng 3 thấp hơn hoặc bằng mức dự báo được Chính phủ đưa ra (2,2%) trong báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2010 và kế hoạch 2011. Tuy vậy, hiện có nhiều dự báo trái chiều xung quanh con số này và kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường khi có số liệu chính thức sẽ an toàn hơn cho nhà đầu tư.

Sự tăng trưởng của thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức bởi những tác động trong nước lẫn thế giới. Việc tranh mua cổ phiếu đầu cơ ở những phiên tiếp theo có thể sẽ mang đến rủi ro T+. Nhà đầu tư ngắn hạn với khả năng chấp nhận rủi ro lớn chỉ nên lướt sóng ở những cổ phiếu mình quen thuộc và có thanh khoản tốt. Tuy vậy, cần tránh sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này.

Công ty chứng khoán Đông Dương (DDS)

Tín hiệu phục hồi trong phiên cuối tuần thể hiện rõ nét khi tốc độ giao dịch được đẩy lên nhanh chóng ở cả hai sàn. Thanh khoản vượt 2.000 tỷ đồng là tín hiệu lạc quan sau giai đoạn ảm đạm bởi những ảnh hưởng không tốt từ vĩ mô trong nước.

Thời điểm công bố CPI gần kề, nhiều đồn đoán cho rằng có thể lên 2-2,2%. Nhìn ở khía cạnh tích cực, những dự báo này tạo điều kiện để nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý, tránh tình trạng quá bi quan khi thông tin chính thức ở mức cao.

Sự quay lại của dòng tiền đã có hỗ trợ rất tích cực cho Vn-Index tại vùng quan trọng 450-462 điểm. Vn-Index có xu hướng tiến đến vùng kháng cự 475-480 trong những phiên sắp tới. HNX-Index đã cho thấy những tín hiệu đầu tiên về chu kỳ tăng điểm bền vững trước khi chỉ số này vượt thành công ngưỡng 97 điểm. Như vậy, diễn biến tích cực trong một vài phiên tới có thể được xem là cơ hội để chốt lời, cũng như cơ cấu danh mục đầu tư trước khi đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những bất ngờ không thể đoán trước, đó là cảm nhận của không ít nhà đầu tư trong những phiên giao dịch vừa qua. Sự hưng phấn, niềm hứng khởi ở phiên giao dịch cuối tuần trước chỉ kéo dài được ít phút trong phiên đầu tuần này, rồi nhanh chóng tan biến. Vn-Index giảm sâu do sự
điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của sự điều chỉnh này lại đến từ rủi ro thiên tai của Nhật Bản. Với vị thế cường quốc kinh tế thứ 3 thế giới, ảnh hưởng của thiên tai động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, tác động từ cuộc khủng hoảng này sẽ không quá lớn tới Việt Nam, ít nhất là trong ngắn hạn. Mức độ thiệt hại của Nhật Bản trong những thảm họa nói trên không qua lớn nếu xét trên góc độ quy mô nền kinh tế.

Do đó tác động lớn nhất chỉ là yếu tố tâm lý, nên nhà đầu tư không cần quá lo sợ. Trước mắt, biến động kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục chi phối diễn biến của thị trường và khả năng đột biến chưa cao. Do đó nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên đứng ngoài thị trường.

Hiện có khá nhiều cổ phiếu ở mức giá khá hấp dẫn sau một thời kỳ dài suy giảm và phần nhiều trong số này đang niêm yết tại sàn HNX.

Nhà đầu tư dài hạn có thể mua vào các mã có thanh khoản, chỉ số P/E dưới 5 ở thời điểm hiện tại.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Phiên cuối tuần, nhà đầu tư nội do dự mua vào ở mức cao trong khi khối ngoại bi quan đối với triển vọng thị trường trong dài hạn. Nguyên nhân dẫn đến việc khối ngoại bán ròng do biến động mạnh về mặt vĩ mô trên thế giới, đà tăng của thị trường quốc tế bị chững lại và giá cổ phiếu thế giới giảm xuống mức hấp dẫn. Nhà đầu tư nước ngoài có thể chuyển nguồn vốn sang thị trường chứng khoán các nước. Ngoài ra, phần lớn các blue-chip trên Vn-Index đã mở hết room cho khối ngoại nên lực cầu cho các cổ phiếu này không còn cao như trước nữa. Thêm vào đó, gần đây các cổ phiếu này cũng không có hỗ trợ từ phía cơ bản nên cũng khó có cơ sở để tăng trưởng. Do đó, khối ngoại có thể giảm đầu tư vào Vn-Index do tình hình hiện tại thiếu yếu tố khả quan.

Trái lại, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HNX-Index trong suốt các phiên giao dịch tuần này với tổng giá trị mua ròng 125 tỷ đồng. So với Vn-Index, cổ phiếu trên HNX-Index có chỉ số P/E thấp hơn nên có thể mang nguồn lợi đầu tư hấp dẫn trong cả ngắn và dài hạn hơn so với sàn TP HCM. Do đó, khối ngoại có thể chuyển hướng sang HNX-Index để tận dụng giá cổ phiếu rẻ trên sàn này.

Thị trường tuần tới sẽ phụ thuộc vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên hai và các thông tin chính thức về CPI, GDP, xuất nhập khẩu của quý I.

Vn-Index dao động trên MA(200), cho thấy tín hiệu tăng trong dài hạn. Thêm vào đó, vùng 420-450 hiện là vùng hỗ trợ mạnh trong dài hạn, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào khi chỉ số về vùng này.

Đối với HNX-Index, nhiều khả năng chỉ số này sẽ giao dịch trong vùng 95-100 trong vài phiên tới. Ở mức hiện tại, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường này.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.


Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc