Home » Sức khỏe » Công dụng rất tốt của bắp cải

1294475835_1275266205-lam-dep-chong-mo-hoi2Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao được con người sử dụng từ lâu. Các tài liệu dinh dưỡng cho thấy, trong bắp cải có chứa Vitamin A, C, P, E và một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, lượng vitamin C trong bắp cải nhiều gấp 4 lần so với cà rốt, gấp 3 lần so với hành tây và khoai tây.

Trong bắp cải, vitamin A kết hợp với vitamin P thành một hợp phức, có tác dụng bảo vệ cho thành mạch máu bền vững và bảo vệ cho cơ thể khỏi những tác nhân ôxy hóa. Trong bắp cải còn có các chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol – 33 carbinol.

Một số công trình nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, bắp cải có tác dụng chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức, phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch… bắp cải tím chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bắp cải xanh. Thành phần vitamin C trong bắp cải tím cũng cao hơn 4 – 5 lần so với bắp cải xanh. Đặc biệt bắp cải tím chứa chất antoxianin (chất tạo ra màu tím) là một chất chống ô-xy hóa, giúp bảo vệ các tế bào não từ đó có tác dụng phòng suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, bắp cải còn có công dụng tuyệt với như sau:

– Phòng chống các bệnh đường tiêu hóa: Qua nội soi, các chuyên gia Ấn Độ đã chứng minh được sự hình thành một lớp màng nhầy ở dạ dày với hai chức năng che chở và tái tạo niêm mạc dưới tác dụng của một số hoạt chất có trong rau bắp cải tươi. Vì thế, sử dụng nước ép từ rau bắp cải có tác dụng giúp cho vết loét dạ dày và tá tràng mau lành. Một cuộc nghiên cứu tiến hành trên 40 người bị loét dạ dày – tá tràng, họ được uống mỗi ngày một cốc nước ép bắp cải (tương đương với ¼ lít) trong vòng 3 tuần liền. Kết quả nội soi cho thấy, những vết loét dạ dày đã dần được phục hồi.

1294475707-1294286984-anh
Bắp cải có tác dụng chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức, phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch…

– Phòng tiểu đường và béo phì: Các chất trong bắp cải có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết, vì thế có tác dụng phòng bị tiểu đường tuýp 2. Mặt khác, rau bắp cải có tác dụng ngăn chặn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì- phòng ung thư ruột: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả các loại rau cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, trong đó rau bắp cải nổi trội hơn cả.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi tuần ăn rau bắp cải 3 đến 4 lần có tác dụng giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư bàng quang và ung thư tiền liệt tuyến.

Điều lưu ý bắp cải chứa một lượng chất goitrin, chất này có tác dụng chống ô-xy hóa nhưng không tốt đối với rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ vì thế, với những người này nên hạn chế ăn rau bắp cải.

– Phòng ung thư vú: Nghiên cứu mới nhất của nhà khoa học Mỹ cho thấy, phụ nữ mỗi tuần ăn 2 – 3 lần rau bắp cải dưới dạng luộc, ăn sống, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú 20% so với những người chỉ ăn loại rau này vài lần/tháng. Lý do, trong rau bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú. Tại Ba Lan, trung bình mỗi phụ nữ ăn khoảng 12kg rau bắp cải/1 năm, trong khi đó phụ nữ Mỹ chỉ tiêu thụ 4,5kg/năm đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao tỉ lệ phụ nữ Mỹ mắc ung thư vú cao hơn phụ nữ Ba Lan.

(Theo Thế giới Phụ nữ)

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc