Home » Xã hội » Cuối năm, xe khách biến thành chốn ‘sàm sỡ’

Hiện trạng đạo chích, quấy rối tình dục trên các chuyến xe khách, kể cả xe buýt đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Nhất là, cứ mỗi độ xuân về, tết đến, nhiều người lại càng lo lắng hơn khi mà quá nhiều người bị nhồi nhét trên một chiếc xe chật cứng – cơ hội cho “yêu râu xanh” và “đạo chích” hoành hành.

Cảnăm tất bật làm việc, học hành, ai ai cũng hào hứng trở về quê sum họp với gia đình mặc dù bị nhồi nhét trên xe đến độ không thở được. Cũng chính vì lẽ đó, cảnh đông đúc này đã tạo điều kiện cho các “yêu râu xanh” sàm sỡ.

Ngày 13/9/2010, khi đi xe buýt đến trường, Anh Đức – SV năm cuối trường ĐH Tôn Đức Thắng, đã bị kẻ gian móc ví tiền và điện thoại trị giá hơn 5 triệu đồng. “Chỗ ngồi trên xe buýt chật kín và đến hàng chục người đang vịn dây để có thể đứng. Mình cố gắng tìm chỗ đứng và đến lúc tiếp viên bước từ phía trên xuống để thu tiền vé thì mới phát hiện đã mất ví và không còn tiền mua vé nữa. Mọi thứ chỉ diễn ra trong chưa đầy 30 giây”- Anh Đức kể lại.

Những chuyến xe chật cứng là cơ hội cho “đạo chích” và “yêu râu xanh” hoành hành (ảnh: tin247)

L.A, sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM tâm sự, L.A đang ngồi trên xe rất đông người và đang mải mê đọc sách thì bị một người đàn ông cỡ tuổi bố mình giả vờ lỡ tay nhưng cố ý có những hành động va chạm sàm sỡ. Hay H.M. – SV trường ĐH Bách khoa cũng từng bị thanh niên ngồi bên cạnh “gạ tình” rồi sau đó buông những lời lẽ không hay…

Đối với xe buýt nếu bị sàm sỡ như vậy, nhiều người chọn cho mình giải pháp là xuống xe và chờ một xe khác để tiếp tục cuộc hành trình. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe chạy đường dài thì nhiều nạn nhân của vấn nạn này bị rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, nhiều người đành cắn răng chịu đựng.

Bị say xe, Tuyết, công nhân quê Bắc Ninh, cố quằn quại chống lại những cú phanh gấp, những cú sốc nẩy người của xe khách biển Thái Bình chỉ 45 chỗ nhưng nhồi trên 60 người. Đã thế, thỉnh thoảng Tuyết vẫn phải gạt bàn tay thô ráp, sần sùi của lơ xe, không biết vô tình hay cố ý mà cứ… đặt vào phần ngực của cô.

Hay trường hợp của chị Minh (quê ở Sơn La) đi xe chất lượng cao giường nằm kể lại mà theo chị đến giờ chị vẫn còn kinh hãi chia sẻ: “yêu râu xanh” thường có 2 loại, thứ nhất là người ngồi ngay cạnh, thứ 2 chính là lơ xe.

Chị Minh cho biết, với hành khách ngồi bên cạnh thì chịu. Vì ngồi hoặc nằm sát bên nhau nên hắn thừa cơ sờ mó lung tung sợ điếng hết cả người. Nhiều người chẳng dám ngủ vì sợ bị hắn ôm ấp, sờ vai, vuốt tóc.

“Hôm tôi đi về quê, thấy thương và tội nhất là những cô gái bị say xe, người mệt nhoài, bọn “yêu râu xanh” được thể lợi dụng cơ hội này, có tên còn táo tợn ôm luôn cả nạn nhân vào lòng. Nạn nhân thì mệt mỏi, bơ phờ cũng chẳng chống cự gì được. Còn những ai tỉnh táo hơn thì thức suốt vì sợ trở thành nạn nhân của những tên này”- chị Minh bức xúc chia sẻ.

Thực trạng “yêu râu xanh” hoành hành trên các tuyến xe đường dài ngày càng phổ biến. Nắm được tâm lý rằng nếu không cố chịu đựng thì có xuống xe cũng sẽ chẳng bắt được xe khác, trong khi chặng đường đi còn mịt mù phía trước. Nhiều người đành cắn răng cho những “yêu râu xanh” nằm chung mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ và đề phòng cao độ.

Mặt khác, nạn nhân bị quấy rối tình dục thường là phụ nữ nhưng dường như tất cả rất khó khǎn khi nói ra điều này. Họ cũng nghĩ rằng có nói ra làm ầm lên liệu có đi đến đâu. Người Việt Nam lại chịu ảnh hưởng của vǎn hoá phương đông do đó người phụ nữ thường có phản ứng “xấu hổ” hơn là tố cáo.

Lại một mùa xuân mới sắp đến, hành khách ra về trên các chuyến xe ngày càng đông đúc, và nạn quấy rối tình dục trên xe khách cũng là lúc bùng phát mạnh. Vấn nạn này đã gây tâm lý lo sợ cho rất nhiều người, nhất là sinh viên và công nhân nữ. Đã đến lúc cần phải có những xử phạt cụ thể về hành vi này.

Theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc