Home » Kinh doanh » Địa ốc Hà Nội năm 2011 có nhiều điểm sáng
Cơn xả hàng ồ ạt vào cuối năm 2010 khiến nhiều chuyên gia địa ốc kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc vào năm nay. Đa số ý kiến cho rằng, thị trường nhà trung bình và mặt bằng bán lẻ sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Ông Troy Griffiths, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Công ty Savills Việt Nam cho rằng, trong năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tín hiệu lạc quan với điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định. Thêm vào đó là tỷ lệ đô thị hóa cao, dân số trẻ, tỷ lệ người giàu gia tăng nhanh… “Điều kiện vĩ mô thuận lợi sẽ hỗ trợ cho các sản phẩm bất động sản nhắm đến nhóm dân số chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường. Nhiều nhà đầu tư vẫn sẽ vào Việt Nam”, ông Troy Griffiths nhận định.

Trong năm 2011, phân khúc nhà giá trung bình sẽ được nhiều khách hàng chọn lựa. Theo ông Ngô Thế Vinh, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vinh Gia, cuối tháng 12/2010, trong khi phân khúc nhà cao có lượng giao dịch chậm lại thì dòng sản phẩm nhà diện tích nhỏ dưới 60 m2 giá 1-2 tỷ đồng vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2011.

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Indochina Capital tiết lộ, trong năm 2011, tập đoàn sẽ bắt đầu “tấn công” phân khúc nhà bình dân thay vì chỉ đầu tư vào mảng cao cấp. “Mặc dù trong thời gian qua thị trường bất động sản Việt Nam trầm lắng, nhưng đây chỉ là ngắn hạn. Thị trường sẽ sôi động hơn trong thời gian tới khi nền kinh tế phục hồi và tăng trường ổn định”, ông Rider nói.

Ảnh: Hoàng Hà
Phân khúc nhà ở bình dân vẫn hút khách. Ảnh: Hoàng Hà.

Bên cạnh đó phân khúc bán lẻ cũng được đánh giá là sẽ phát triển trong năm nay. Công ty CBRE cũng cho hay, trong quý 4/2010, nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Hà Nội. Một loạt chuỗi siêu thị điện máy thiết lập thêm điểm kinh doanh như Pico Plaza trên phố Xuân Thủy, E-Best trên phố Bà Triệu, Hương Anh trên phố Giảng Võ…

Theo CBRE, năm 2010, tổng cung diện tích bán lẻ ở mức 118.500 m2. Năm 2011 dự đoán thị trường sẽ đón nhận nguồn cung bổ sung lớn từ các dự án: Pico Mall (30.000 m2), Hàng Da Galleria (9.310 m2), Savico Plaza (52.000 m2), Keangnam Hanoi Landmark Tower (97.000 m2). Hãng tư vấn này dự báo, thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục thịnh vượng trong năm nay và giá thuê sẽ tăng.

Trong khi phân khúc bán lẻ và nhà giá trung bình được dự báo là điểm sáng trên thị trường thì mảng dự án cao cấp không mấy khả quan. Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho hay, trong năm 2010, các chủ đầu tư đã sử dụng rất nhiều biện pháp như giảm giá bán, khuyến mãi nhưng tốc độ bán khá chậm bởi giới đầu cơ không còn mặn mà với phân khúc này.

“Sang năm 2011, xu hướng này sẽ còn tiếp diễn. Chủ đầu tư sẽ phải cam kết nâng cao dịch vụ, chất lượng và các sản phẩm đi kèm để kích cầu bán hàng. Thị trường chỉ có chỗ cho những sản phẩm chất lượng thực sự”, ông Ông Richard Leech nói.

Theo ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land, trong năm nay tình hình bất động sản sẽ có những chuyển biến đáng kể. Thị trường sẽ không chỉ nóng ở khu vực phía Tây mà cả phía Đông cũng sẽ hút khách. Các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Tứ Liên đi vào hoạt động sẽ khiến bất động sản khu vực này khởi sắc hơn.

Lãnh đạo của công ty bất động sản này dự báo, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt là những dự án mới bắt đầu chào bán hoặc những dự án có cơ sở hạ tầng nâng cấp ổn định. Tuy nhiên, xét về dài hạn, khi nguồn cung dồi dào cũng như hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu đô thị và trung tâm tốt hơn, giá bất động sản sẽ chững lại hoặc giảm nhẹ, đặc biệt là phân khúc chung cư.

Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường dự đoán, kịch bản của thị trường bất động sản năm 2011 sẽ không khác so với năm 2010, vẫn nóng lạnh cục bộ. Cuối năm 2010, tỷ giá đôla biến động cùng lãi suất ngân hàng tăng cao làm thị trường nói chung phát triển chậm lại. “Điều này dẫn đến những giao dịch nhà ở thuộc khu vực giá rẻ có thể sẽ tăng cao nhưng nhà ở giá cao sẽ chậm lại, ít dần đi”, ông Võ dự đoán.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc