Home » Thời Trang - Điện Ảnh » Đề cử Oscar 2011 quá nhiều bất ngờ

Nhiều bất ngờ xuất hiện sau khi bảng đề cử Oscar 2011 được công bố ngày 25/1 (giờ Mỹ).

Nếu như việc phim The king’s speech dẫn đầu danh sách đề cử (12 đề cử) không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, thì chuyện đạo diễn của những phim bom tấn Inception, The dark knight bị “bỏ quên” lại gây nhiều tranh cãi.

Nỗi buồn của đạo diễn Inception

Bất ngờ lớn nhất là bảng đề cử đạo diễn xuất sắc vắng bóng Christopher Nolan. Bộ phim Inception của ông nhận được 8 đề cử, bản thân ông cũng có hai đề cử cho kịch bản hay nhất và phim hay nhất, bởi ông cũng chính là nhà sản xuất và viết kịch bản cho bộ phim. Mặc dù hiệp hội các đạo diễn Mỹ (DGA) đã gọi tên Nolan, nhưng các thành viên viện Hàn lâm điện ảnh lại không bỏ phiếu.

Trong khi những cái tên khác được DGA đề cử đều lọt vào danh sách này (Darren Aronofsky với Black Swan, David Fincher với The social network, David O. Russel với The Fighter, Tom Hooper với The King’s speech) thì đạo diễnTrue Grit, anh em nhà Coen, đã đánh bật Nolan để giành chiếc vé cuối cùng. Điều này đã làm bùng nổ một cuộc chiến trên mạng. Một khán giả viết trên Twitter: “Này Viện hàn lâm, ai đã “cấy” vào óc quý vị ý tưởng là Christopher Nolan không phải là đạo diễn xuất sắc nhất?” Một người khác viết: “Không đề cử cho Christopher Nolan = không có Oscar”.

Đạo diễn giới mày râu lên ngôi

Bất ngờ tiếp theo ở hạng mục diễn xuất. Trong phim Blue Valentine, nam diễn viên Ryan Gosling không được đề cử diễn viên phụ trong khi bạn diễn của anh là Michelle Williams nằm trong bảng Nữ diễn viên chính. Mặc dù trong phim, hai người là vợ chồng và diễn xuất của họ phụ thuộc vào nhau. Điều tương tự cũng xảy ra với Mila Kunis và Andrew Garfield. Trong Black Swan, Kunis đóng vai mẹ của nhân vật chính (Natalie Portman). Cô được Hiệp hội nghệ sĩ chọn, nhưng lại không giành được vé của Viện hàn lâm. Với Andrew Garfield, trong vai đối tác của Mark Zuckerberg trong The social network, dù được đề cử ở Quả cầu vàng cho nam diễn viên phụ, anh cũng không được nhắc tới ở Oscar lần này.

Một cảnh trong phimThe King’s speech.

Ở hạng mục đạo diễn, trong khi Kathryn Biglow đã làm nên lịch sử hồi năm ngoái khi trở thành nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải Oscar, thì sân chơi năm nay lại thuộc về giới mày râu. Đạo diễn The kids are all right Lisa Cholodenko đã không lọt được vào danh sách này, mặc dù phim của bà dành bốn đề cử ở mục diễn xuất, kịch bản gốc và phim hay nhất. Một nữ đạo diễn khác là Debra Granik của Winter’s bone cũng không được xướng tên.

Cuối cùng, ở hạng mục phim nước ngoài, việc loại bỏ bộ phim Pháp Of Gods and men từng đoạt giải thưởng lớn tại LHP Cannes và thống trị giải César (tương đương Oscar dành cho các phim Pháp ngữ) khiến nhiều khán giả hụt hẫng.

Phim độc lập thống trị

Những bộ phim tham dự LHP Sundance 2010 (LHP dành cho các phim độc lập có kinh phí thấp) như Winter’s bone, The kids are all right đều có mặt trong bảng đề cử Oscar 2011 ở hạng mục phim hay nhất. Cả hai bộ phim này đều giành bốn đề cử, trong đó có những đề cử quan trọng như kịch bản xuất sắc và diễn viên xuất sắc: Annette Bening và Mark Ruffalo cho The kids are all right và Jennifer Lawrence và John Hawkes cho Winter’s bone.

Bảng đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc được thống trị bởi những gương mặt của phim Sundance với 3/5 diễn viên. Còn bảng đề cử phim tài liệu có đến 4/5 phim đến từ các hãng phim nhỏ gồm Exit Through the Gift Shop,Gasland, Restrepo và Waste Land.

Mặc dù những phim bom tấm trong hệ thống Hollywood thường được xem như có nhiều lợi thế hơn trong việc chinh phục Oscar, nhưng năm nay lại khác.The king’s speech, bộ phim dẫn đầu về số lượng đề cử, không do một hãng phim lớn mà là hãng Weistein không tên tuổi phát hành. Bên cạnh đó, 4/10 phim được đề cử ở hạng mục phim xuất sắc cũng do các hãng phim nhỏ phát hành, gồm Roadside Attractions phát hành Winter’s bone, Focus Feature phát hành The kids, Fox Searchlight phát hành Black swan127 hours.

Theo datviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc