Home » Xã hội » Máy ATM có thể “bẩn như toilet”
Một số thí nghiệm mới nhất cho thấy, máy rút tiền ATM bẩn không khác gì bồn cầu ở các nhà vệ sinh công cộng, bởi chúng có thể mang đầy loại vi khuẩn gây bệnh và tiêu chảy.
Cẩn thận khi dùng máy ATM bởi có thể dễ bị lây nhiễm vi khuẩn.

Cẩn thận khi dùng máy ATM bởi có thể dễ bị lây nhiễm vi khuẩn.

Các chuyên gia đã lấy mẫu từ bàn phím của một chuỗi máy ATM ở những vị trí trung tâm của Anh, nơi có hàng nghìn người mua sắm mỗi ngày ra vào rút tiền. Họ cũng lấy mẫu từ chỗ ngồi của bồn cầu nhà vệ sinh công cộng gần những máy ATM này để so sánh mức độ vi khuẩn dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm.

Theo đó, cả hai mẫu lấy từ máy ATM và nhà vệ sinh đều có chứa pseudomonads và bacillus – hai loại vi khuẩn gây tiêu chảy và một số bệnh khác.

Bác sĩ Richard Hastings đồng thời là một nhà vi sinh vật học Anh cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm tới việc so sánh mức độ vi khuẩn có trong máy ATM và nhà vệ sinh công cộng. Chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì mức độ vi khuẩn trong máy ATM chả kém gì so với các nhà vệ sinh”.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành là do nhiều người Anh coi nhà vệ sinh công cộng là mối hiểm họa lớn nhất với sức khỏe. Nếu như nhà vệ sinh công cộng được coi là những nơi bẩn nhất ở Anh, thì các bàn phím trên máy rút tiền ATM cũng “vinh dự” xếp vị trí bẩn thứ 7. Hơn 42% dân số Anh (khoảng 20 triệu người) nhất trí rằng máy ATM rất bẩn, và 1/4 trong số đó thừa nhận họ cố gắng không sử dụng chúng để tránh phải chạm vào nút bấm. Thay vì dùng ATM, họ nhận tiền trả lại từ các cửa hàng.

Đứng vị trí bẩn thứ hai là điện thoại công cộng. Một cuộc điều tra khác với 3.000 người lớn cũng cho thấy, điện thoại công cộng cũng là một trong những mối đe dọa tiềm tàng tới sức khỏe. 1/4 số người được hỏi cho rằng điện thoại công cộng “rất bẩn”. Cứ 10 người dùng thì có 1 người nhất định phải lấy khăn lau phím số và tay cầm điện thoại. Ngoài ra, theo thống kê, 48% dân số Anh (khoảng 23 triệu người lớn) thậm chí còn tránh không sử dụng điện thoại công cộng, trừ trường hợp bất khả kháng, vì họ sợ lây nhiễm vi khuẩn.

Xếp hạng bẩn thứ 3 là bến xe buýt, thứ 4 là ga tàu điện ngầm. Ghế ngồi trên xe buýt đứng vị trí bẩn thứ 5, ngay sau đó ở vị trí thứ 6 là chỗ ngồi trên tàu điện ngầm và xe điện. Nhà ga đường sắt xếp vị trí thứ 8 và theo sát thứ 9 là những chỗ ngồi đầy cáu ghét trên tàu.

Theo XaLuan

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc