Home » Thế giới » Nguồn uranium của Trung Quốc đủ dùng trong… 3.000 năm

Ngày 3-1, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được bước đột phá trong chiết xuất uranium và plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng, cho phép các nhà máy điện hạt nhân hoạt động trong 3.000 năm.

Theo bản tin trên đài truyền hình CCTV sáng 3-1, sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, Trung Quốc đã có những bước đột phá trong chiết xuất uranium và plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng.

CCTV cho biết, Trung Quốc có kế hoạch thành lập 60 lò phản ứng hạt nhân mới, chủ yếu là 1.000 MW trở lên và có một suất điện hạt nhân của khoảng 75 triệu kW vào năm 2020.

Theo các công nghệ năng lượng hạt nhân hiện tại, chỉ có 3-4% nhiên liệu hạt nhân có thể được sử dụng. Tuy nhiên, công nghệ mới này, được nghiên cứu và thử nghiệm tại Nhà máy 404 thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc ở sa mạc hẻo lánh Gobi tại tỉnh Cam Túc, cho phép tái sử dụng nhiên liệu phơi nhiễm phóng xạ (tức đã qua sử dụng), đồng thời có thể tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu uranium tại các nhà máy hạt nhân lên gấp 60 lần.


Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện một bước đột phá trong công nghệ hạt nhân tái chế nhiên liệu.

CCTV nhấn mạnh: “Với công nghệ mới này, nguồn uranium đã được phát hiện của Trung Quốc có thể được sử dụng trong 3.000 năm”.

Trung Quốc hiện có 171.400 tấn uranium đã được kiểm chứng phân bố ở tám tỉnh. Nước này có kế hoạch qui mô lớn là chuyển hóa số nguyên liệu này thành điện hạt nhân trong một nỗ lực nhằm chấm dứt hoạt động sử dụng than đá, loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất.

Trung Quốc cũng đang có 12 lò phản ứng hoạt động với tổng công suất đạt 10,15 GW, đồng thời đặt mục tiêu chính thức đạt công suất lắp đặt 40GW trước năm 2020.

Trung Quốc cũng cam kết sẽ xây dựng thêm ba nhà máy điện hạt nhân cho Pakistan bao gồm một lò phản ứng GW khổng lồ.

Trước đây, Trung Quốc chủ yếu nhờ vào Mỹ, EU và các công ty Nhật Bản để xây dựng các nhà máy hạt nhân.

Theo Reuters/danviet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc