Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Nhiều người thấy 2 cụ rùa nổi cùng lúc

Rất nhiều bạn đọc đã gửi email đến VietNamNet bày tỏ sự ủng hộ với nhận định: “Hà Nội có hai cụ rùa”.

Bạn đọc Hiếu Nguyễn (email: hieunguyen@…): khẳng định: “Tôi xin khẳng định rằng chắc chắn hồ Gươm có 2 cụ rùa. Cụ rùa bị bắt lần này chắc chắn là cụ rùa đã nổi ngày 30-12-2010, các bác có thể xem video chi tiết trên youtube.

Nhìn trên video trông cụ khá lành lặn, còn có video cụ rùa nổi vào ngày 12-2-2011 tức là hơn 2 tháng sau và cách đây hơn 1 tháng). Cụ rùa lần này nổi lên với nhiều vết thương và trông khác hoàn toàn so với cụ rùa bị bắt.

Vậy từ 2 video trên ta có thể khẳng định hồ Gươm chắc chắn có trên 2 cụ rùa. Nếu hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa thật thì cụ rùa còn lại chắc chắn là bị thương nặng hơn và tôi đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương bắt cụ rùa thứ 2 để chữa trị cho cụ vì cụ bị thương nặng lắm rồi”.

Cụ rùa mà nhiều độc giả cho rằng bị thương nặng hơn đang ở dưới Hồ?


“Tôi nghĩ, phải có 2 cụ rùa, cụ vừa được đưa vào bể đầu nhỏ hơn và mai không bị lở loét như cụ rùa chúng ta vẫn hay nhìn thấy” – bạn Đào Thị Thu Hương (làm việc tại Ngân hàng PGBank) đồng tình.

Bạn Nguyễn Việt Hùng (phố Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) lại cho rằng có tới… 3 cụ rùa. Bạn kể lại chi tiết quan trọng: Vào ngày chủ nhật tháng 9/2009, tôi đi dạo quanh Hồ Gươm, tôi thấy có tới 3 vệt sủi tăm lớn cách xa nhau tại Hồ Gươm khu vực từ Tháp Rùa tới đường Tràng Thi, rất tiếc hôm đó tôi không mang máy ảnh theo để chụp. Nên theo tôi sẽ có 3 cụ rùa Hồ Gươm”.

Cũng như bạn đọc Việt Hùng, bạn Thân Ngọc Hiển cho biết: “Tôi thường qua phố Đinh Lễ mua sách theo thói quen, và tôi thường đi bằng xe bus. Tôi thường đi bộ từ Đinh Lễ – Thủy Tạ để bắt xe sau khi mua sách. Đặc biệt là khoảng tháng 11/2009, tôi đã 3 lần liên tiếp gặp cụ rùa nổi. Một trong những lần đó là có 2 cụ rùa cùng nổi. Rất nhiều người bất ngờ với việc hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa. Trong 2 cụ rùa có 1 cụ mai thon dài và nhỏ hơn.

Tôi thấy PGS Hà Đình Đức luôn lên tiếng phản bác việc có 2 cụ rùa, nhưng đây là liên quan đến vấn đề bảo tồn. Mong những người làm khoa học hãy nghiêm túc trong công việc để tránh mắc sai lầm. Tôi kết luận lại: tôi đã thấy 2 cụ rùa cùng nổi và hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa.

Về bài báo có mấy cụ rùa ở Hồ Gươm: nếu quả thực có những hai cụ thì cụ còn lại chắc chắn sẽ nổi lên, mà bên KAT còn thấy có hai tăm sủi lên thì có thể có hai cụ thật. Nếu vậy thì đưa cả hai cụ lên một thể cho có bạn, biết đâu các cụ lại chóng khỏi bệnh hơn?.

Trước khi tiến hành nạo vét hồ, nên xác định lại một lần nữa có còn cụ rùa nào dưới đó nữa không. Bởi nếu không, cụ còn lại bị “chết oan” vì sự thiếu thận trọng….

Theo như những nhận định trong bài báo, theo như những bức ảnh chụp được 2 làn tăm trong hồ, và theo như nhiếp ảnh gia Nguyễn Tấn Vinh chụp được thì có thể khẳng định một điều là Hồ Gươm có 2 cụ rùa…”.

“Tôi thấy bài viết nghi vấn về việc có 2 cụ rùa ở Hồ Gươm là có cơ sở. Tôi cũng hy vọng sẽ có thêm cá thể rùa nữa hoặc hơn để bảo tồn và nhân giống. Rùa hồ Gươm là một loài gần như tuyệt chủng, vì vậy các nhà khoa học không nên bảo thủ, hãy tận dụng mọi cơ hội và chứng cứ để bảo vệ di chỉ này…” – một bạn đọc từ TP.HCM viết.

Cụ rùa bé hơn đã bị bắt vào ngày 3/4?


“Đúng như nhận định. Hàng ngày tôi đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và chứng kiến nhiều lần rùa nổi. Đã từ lâu những người thường xuyên đi bộ như tôi đã nhìn thấy có hai cụ rùa: một cụ đầu đen to hơn cụ đầu màu vàng. Không hiểu màu da của cụ có thay đổi theo thời tiết hay không. Hiện nay cụ có da màu đen bị thương tích nhiều hơn” – Bạn đọc Nguyễn Đức Toàn (quận Ba Đình – HN).

“Tôi đã chứng kiến cụ rùa hơn 10 năm nay thì tôi phỏng đoán có 2 cụ, thứ nhất năm 1996 tôi nhìn thấy tận mắt gần bờ cụ rùa to hơn rất nhiều cụ vừa bị bắt, mai cụ mầu nâu xậm, đầu to như bếp than tổ ong, theo tôi ước tính cụ bề ngang 1,2 m gần băng cái giường đơn hồi tôi là còn sinh viên hay nằm, và sau này nhìn nhiều lần tôi thấy có cụ đầu quá nhỏ so với hồi trước, riêng cụ rùa to thì hay nổi gần bờ còn cụ bé hay nhô đầu khá xa bờ…” – bạn Vũ Mạnh Cương địa chỉ vumanhcuong@gmail… viết.

Bạn đọc Bùi Quốc Dũng: “Theo ý kiến của tôi thì Hồ Gươm đã từng có 2 con rùa. Cụ thể vào mùa đông năm 1996 khi tôi còn học ở Hà Nội, đã từng chứng kiến cả 2 cụ rùa nổi một lần cạnh nhau, 1 cụ đầu to bằng đầu em bé 1 tuổi; cụ còn lại nhỏ hơn, đầu to bằng cái phích nước. Mong rằng các đơn vị hữu quan tiến hành khảo sát kỹ để khẳng định thông tin, tránh những tranh cãi không cần thiết”.

“Khoảng năm 1982, lúc đó tôi đang học năm cuối trường PTTH Lý Thường Kiệt nên vào buổi chiều khi tan học về, chúng tôi thường hay ra hồ Hoàn Kiếm (chỗ đối diện với nhà hàng kem 4 mùa) ngồi chơi. Đã có lần chính mắt tôi nhìn thấy có 3 cụ rùa (2 cụ rùa to và một cụ rùa bé bằng khoảng 1/3 hai cụ kia, nằm phơi nắng trên tháp rùa (chỗ đối diện với đền Ngọc Sơn. Nếu bây giờ hồ chỉ còn 1 cụ rùa, thì hai cụ còn lại đã bị bắt rồi chăng?” – Bạn Vũ Quốc Hùng Hà (Hà Nội) chia sẻ.

Theo vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc