Home » Kinh doanh » Mua hoa đào giá ‘bèo’ sau Tết
Đầu giờ chiều 10/2, chọn đi chọn lại, chị Vũ Thị Oanh ở ngõ 191 Lạc Long Quân (Hà Nội) mua được một cành đào nhiều hoa, nhiều nụ chỉ với giá 40.000 đồng, bằng một phần mười ngày trước Tết.

Những ngày này, làng Nhật Tân lại nhộn nhịp với sự xuất hiện nhiều lái buôn đến mua đào. Không khí bán mua tại các ruộng đào cũng tất bật chẳng khác gì những ngày sát Tết. Chợ Hàng Lược hay đoạn đường từ đê Nghi Tàm hắt về đến chùa Tảo Sách trên đường Lạc Long Quân, người mua bán hoa đào khá đông đúc. Tuy nhiên, giá hoa đào có cành rẻ hơn mười lần so với những ngày sát Tết Nguyên đán.

hoa đào
Những người trồng đào tại Nhật Tân đang vớt vát những cành hoa để đem ra chợ bán cho người đi lễ chùa. Ảnh: Tuệ Minh

Mới mua được một cành đào khá đẹp, nhiều nụ nhiều hoa giá chỉ 30.000 đồng từ một người bán rong, chị Thảo, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám không giấu được vẻ ngạc nhiên.

Chị kể, hồi sát Tết, vì muốn mua được hoa giá gốc nên sang tận chợ hoa đào Nhật Tân. Nhưng đến nơi, chị giật mình thon thót, vì giá hoa cao ngất ngưởng. Một cành đào cỡ nhỏ cắm bình, giá đã xấp xỉ 200.000 đồng, có cành to, đẹp nhiều hoa thì lên tới 3- 4 triệu đồng.

Nhưng hiện tại, giá cao nhất cũng chỉ được 50.000- 100.000 đồng một cành đào to, đẹp, nhiều hoa. Chị Lý, bán đào trên đường Lạc Long Quân cho hay, những cành đào trước Tết giá phải 300.000 – 400.000 đồng, thì nay chỉ 30.000 đồng một cành. Nếu gặp khách, may ra thì được 40.000 đồng, và chỉ bán được giá 50.000 đồng một cành khi khách có ý mừng tuổi đầu năm mới.

“Hôm mùng 6 Tết, mang đào ra bán gặp đúng ông khách đi ô tô, là Việt kiều nên bán được một cành cỡ vừa với giá 100.000 đồng”, chị Lý hồ hởi kể. Chở đào đi bán từ mùng 4 Tết, chị chia sẻ, có những ngày, từ sáng đến đầu giờ chiều, chị bán được khoảng gần 40 cành đào với giá trung bình chỉ 40.000 đồng một cành.

Những người bán đào dịp đầu năm, phần lớn là người dân trồng đào tại làng Nhật Tân. Với tâm lý vớt vát được ít nào hay ít đó, dù giá rẻ, nhiều người vẫn kiên nhẫn bán, với mức giá rẻ như cho không.

hoa đào
Giá một cành đào cỡ vừa như thế này chỉ 25.000- 30.000 đồng, rẻ bằng một phần mười so với cách đây 10 ngày. Ảnh: Tuệ Minh

Khách xem thì nhiều, nhưng người mua thật sự cũng chỉ nhất định. Có những người đi qua, thấy bán hoa đào thì tò mò ghé vào hỏi, nhưng lại không mua, với tâm lý “hết tết rồi còn mua đào làm gì”. Dù thế, theo chị Thịnh (bán hoa đào trên đường Nguyễn Quý Đức), từ nay đến hết rằm tháng Giêng, nếu đào nhiều nụ, hoa đẹp thì vẫn có thể bán được.

Nguyên nhân là tháng Giêng, nhiều người đi lễ chùa nên vẫn mua hoa đào bó, đào cành. Thậm chí, những người có ô tô, đi lễ chùa xa, còn mua đào cành vừa to, vừa đẹp để cúng lễ.

Giá đào dịp này, tính ra, còn rẻ hơn so với những loại hoa tươi khác. Chị Thịnh phân tích, một chục hoa hồng mua tại các cổng chùa, đền, rẻ nhất cũng đã 30.000 đồng, đắt thì 50.000- 60.000 đồng. Trong khi đó, những bó đào nhỏ, đủ hoa, đủ nụ, giá chỉ khoảng 10.000 đồng, khéo mặc cả có thể chỉ 5.000- 6.000 đồng. Số đào trong bó nhỏ này có thể chia thành 2- 3 lọ.

Còn theo bác Phạm Minh Lợi, nông dân trồng đào tại làng Nhật Tân, từ nay đến hết tháng Giêng, chắc chắn bác sẽ “giải phóng” hết vườn đào gần 100 cành theo cách bán theo cành và bó. Bác chia sẻ, giá nào cũng phải bán và ngậm ngùi cho hay, nếu như mọi năm, ra Giêng, người trồng đào gần như đã dọn vườn, chuẩn bị mùa đào mới, thì năm nay, nhiều cành to, đẹp giờ mới trổ hoa, bán mất giá thê thảm. Bán tại ruộng, những cành to chỉ khoảng 25.000- 30.000 đồng một cành, cành nhỏ hơn chỉ xấp xỉ 20.000 đồng một cành.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc