Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhật Bản muốn đầu tư vào quần đảo tranh chấp
– Hãng tin Ria Novosti của Nga ngày 26/2 đưa tin Nhật Bản đang xem xét khả năng đầu tư vào quần đảo Nam Kuril tranh chấp với Nga.

Đây là lần đầu tiên phía Nhật Bản đề cập tới khả năng này trong bối cảnh quan hệ song phương Nga-Nhật căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo trên.

Bộ trường Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara


Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Nhật Bản, Ngoại trưởng Seiji Maehara cho biết rằng bộ này đang xem xét khả năng hợp tác với Nga tham gia các đề án đầu tư trên 4 hòn đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

Trước đây, Nga từng đề xuất Nhật Bản đầu tư vào quần đảo tranh chấp này nhưng không nhận được phản ứng tích cực từ Tokyo. Tuy nhiên, sau khi Nga mời Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia các dự án đầu tư vào Nam Kuril, thì phía Nhật Bản đã có những tuyên bố như trên.

Nga đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế trên quần đảo Nam Kuril


Quần đảo Nam Kuril hiện do Nga kiểm soát và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền gồm 4 hòn đảo nằm ở phía Bắc Nhật Bản. Việc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo này là trở ngại chính ngăn cản Nga và Nhật Bản ký hiệp ước hòa bình.

Quan hệ song phương trở nên căng thẳng từ tháng 11 năm ngoái sau khi Tổng thống Nga D.Medvedev đã có chuyến thị sát đến quần đảo này. Phía Nhật Bản đã kịch liệt phản đối chuyến thăm. Tuy nhiên, các quan chức Nga vẫn tiếp tục có các chuyến thị sát đến đây và tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh quân sự trên quần đảo tranh chấp này.

Bảo Minh

Theo Bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc