Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bóng đen sợ hãi mang tên “Chernobyl” Nhật Bản
Bóng đen sợ hãi đang bao trùm Nhật Bản không chỉ đến từ trận động đất kinh hoàng hay những con sóng thần cao tới 10m mà còn lan rộng cùng với khói bụi của các lò hạt nhân đang trục trặc.

Sợ hãi bao trùm

Chiều ngày 12/3, tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã bị nổ khiến ít nhất 4 người thương vong. Vụ nổ đã làm rung chuyển mặt đất giống như dư chấn của trận động đất kinh hoàng mạnh 8,9 độ Richter trước đó một ngày. Một cột khói trắng bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nằm cách thủ đô Tokyo 250km.

Hình ảnh vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 được đưa trên kênh truyền hình NTV
Hình ảnh vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 được đưa trên kênh truyền hình NTV

Hiện toàn bộ 5 lò phản ứng, gồm 2 lò ở nhà máy Fukushima số 1 và 3 lò phản ứng ở nhà máy Fukushima số 2, đều được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Cả 5 lò phản ứng này đã phải ngừng hoạt động sau trận động đất chiều 11/3. Hệ thống làm mát tại các lò phản ứng này cũng không thể thực hiện chức năng của mình.

Chính quyền tỉnh Fukushima đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Ban đầu, chỉ những người dân sống trong vòng bán kính 10 km quanh nhà máy Fukushima số 1, và 3 km quanh nhà máy số 2 mới được lệnh sơ tán. Hiện nay, diện di tản đã được mở rộng lên thành 20km bán kính xung quanh các nhà máy này. Khoảng 300.000 người sống gần các nhà máy điện hạt nhân đã được sơ tán.

Các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản gặp sự cố sau trận động đất mạnh 8,9 độ Richter ngày 11/3
Các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản gặp sự cố sau trận động đất mạnh 8,9 độ Richter ngày 11/3

AFP dẫn thông báo của Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết lõi lò phản ứng của nhà máy số Fukushima số 1 có thể bị tan chảy một phần. Hiện đã phát hiện chất phóng xạ rò rỉ xung quanh khu vực lò phản ứng. Hệ thống làm lạnh của nhà máy này đã bị hư hỏng. Trước mắt, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima là Tokyo Electric Power Co. đã thực hiện giảm áp thành công tại nhà máy Fukushima số 1.

“Láng giềng” lo lắng

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đã nhận được thông tin về vụ nổ kể trên. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Nga thông báo đang theo dõi chặt chẽ mức phóng xạ tại khu vực Sakhalin, Viễn Đông của nước này.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang theo dõi sát sao mọi diễn biến và hư hại về sự cố hạt nhân tại Nhật Bản. Tuy nhiên, một quan chức trong lĩnh vực môi trường ở Trung Quốc khẳng định: “dù thế nào đi nữa, kế hoạch và quyết tâm phát triển năng lượng hạt nhân của Trung Quốc cũng sẽ không thay đổi”.

Trận động đất ở nước láng giềng
Trận động đất ở nước láng giềng Nhật Bản cũng đang đặt các lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc trong tình trạng báo động

Trung Quốc hiện có tất cả khoảng 13 lò phản ứng hạt nhân. Bắc Kinh đang có tham vọng xây dựng tổng cộng khoảng 34 lò phản ứng trong thời gian tới nhằm cung cấp đủ năng lượng cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trong khi đó, số người chết do động đất và sóng thần ở Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng lên. Đài Truyền hình NHK của Nhật Bản cho hay, tính tới sáng 12/3, số người chết và mất tích do động đất và sóng thần đã tăng lên hơn 1.800 người tại 10 tỉnh thành. Cùng ngày đài NHK cho biết quân đội nước này đã tìm thấy 300-400 thi thể ở thành phố duyên hải Rikuzentakata. Còn tại thành phố cảng Minamisanriku, khoảng 10.000 người trong tổng số 17.000 người dân của thành phố này hiện đang bị mất tích.

Công việc tìm kiếm cứu nạn đang được tiếp tục khẩn trương nhằm tìm kiếm các nạn nhân còn mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Bảo Minh

(Theo Bee)

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc