Home » Xã hội » Tai nạn Cầu Ghềnh ‘có lỗi của người tham gia giao thông’
Trao đổi với báo chí sáng 14/2, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết ngành đường sắt sẽ rà soát các cây cầu chung đường sắt – đường bộ để đề xuất giải pháp căn cơ đảm bảo an toàn.

Hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trong Tết Tân Mão, ông nói gì về thực tế này?

Trên thực tế tình hình tai nạn giao thông năm nay so với những năm trước đã được kiềm chế và giảm được số vụ, giảm được số người bị thương. Tuy nhiên, số người chết theo thống kê trong 6 ngày Tết có tăng. Toàn quốc đã xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (Đồng Nai).

Cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân tai nạn ở cầu Ghềnh. Nhưng qua thông tin chúng ta đã biết thì trong đó có phần lỗi của người tham gia giao thông để xảy ra chen lấn ở trên cầu gây ùn tắc cục bộ.

– Ông nghĩ sao trước ý kiến cho rằng tai nạn bùng phát do dịp Tết các lực lượng chức năng dễ dãi hơn trong việc xử lý?

Tôi cho rằng không phải, vì trên đường vẫn có rất nhiều lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, nhiều người đi sai quy định đã bị xử phạt. Theo tôi chính người tham gia giao thông tự dễ dãi với bản thân. Có nhiều trường hợp uống rượu bia gây ảnh hưởng tâm lý khi điều khiển phương tiện.

Hiện trường vụ tai nạn tại cầu Ghềnh (Đồng Nai).
Hiện trường vụ tai nạn tại cầu Ghềnh (Đồng Nai).

– Liên quan đến tai nạn ở cầu Ghềnh, ông nghĩ sao về phương án tổ chức giao thông chung giữa tàu hỏa và ôtô trên cầu đường sắt?

– Hiện cả nước còn 10 cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt. Về cơ bản thì có những rào chắn và thiết bị an toàn được bố trí khi tàu hỏa đi qua. Tuy nhiên, vụ cầu Ghềnh là một cảnh báo về những nguy cơ tai nạn. Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Cục Đường sắt và ngành Đường sắt VN tổng kiểm tra lại các cây cầu chung về thiết bị an toàn, quy trình vi phạm khai thác cầu chung, đội ngũ cán bộ, các phương án tổ chức và điều tiết giao thông…, từ đó sẽ có những đề xuất kịp thời, những giải pháp căn cơ để đảm bảo an toàn cho các cầu chung đó.

Theo ông, có nên tách riêng các loại phương tiện và xây cầu mới?

Việc đi chung có lẽ chỉ còn lại ở Việt Nam. Nếu có cầu đường bộ thì tốt nhất bởi sẽ phân luồng giao thông. Còn hiện tại, ở những cây cầu chung chưa thể cấm phương tiện ngay được thì phải tăng cường lực lượng xử lý những tình huống vi phạm.

Đoàn Loan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc