Home » Kinh doanh » Thép và xi măng cùng tăng giá
Từ đầu tháng đến nay, nhiều doanh nghiệp thép đã tăng giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi tấn. Xi măng cũng tăng 60.000 đồng. Theo dự báo, hai mặt hàng này sẽ còn biến động nếu điện và than đồng loạt tăng giá.

Theo Hiệp hội xi măng, hiện một số doanh nghiệp đã tăng giá bán xi măng thêm 60.000 đồng mỗi tấn, với mức phổ biến từ 900.000 đồng- 1,36 triệu đồng mỗi tấn tùy chủng loại. Hiệp hội xi măng cho biết, cước vận tải và một số nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất đã bắt đầu tăng nên giá bán buộc phải tăng theo.

Ảnh: Hoàng Hà
Nhiều doanh nghiệp thép đã tăng giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi tấn. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội thép (VSA) cho hay, từ đầu tháng hai, nhiều doanh nghiệp thép đã tăng giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi tấn. Giá thép tại nhà máy dao động quanh mức 16,5 triệu đồng mỗi tấn tùy chủng loại (chưa tính VAT và phí vận chuyển).

Theo ông Nghi, thép tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Hiện giá phôi trên thế giới đã ở mức 670-690 USD mỗi tấn, tăng khoảng 90 USD so với hồi cuối tháng 12. Thép phế cũng từ 400 USD mỗi tấn vọt lên 550 USD.

Theo ước tính của Hiệp hội Thép Việt Nam, sức tiêu thụ thép trong tháng đầu năm khả quan, đạt 340.000 tấn, tăng hơn 40.000 tấn so với cùng kỳ năm 2010. Hiệp hội này dự báo, giá thép sẽ còn biến động. Bởi khi giá than, điện tiếp tục được điều chỉnh thì giá bán của thép và xi măng sẽ còn tăng.

“Các doanh nghiệp tăng từng chút một để dò xét động thái của thị trường. Khi điện và than tăng giá, thép cũng sẽ biến động theo”, ông Nghi nhận xét.

Hồi trung tuần tháng 1, Bộ Công Thương đã chỉ đạo, trong trường hợp phải tiết giảm điện, Bộ sẽ ưu tiên cung cấp điện cho các nhà máy sản xuất thép và xi măng có hiệu suất sử dụng điện cao. Bộ Công Thương đã đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam, Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Xi măng Việt Nam thông báo cho các đơn vị thành viên về những khó khăn trong việc cung cấp điện năm 2011 để đưa ra các giải pháp cải tiến công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng. Mặt khác, các đơn vị này phải xây dựng phương án tận thu nguồn năng lượng phát thải để sản xuất điện phục vụ lại cho sản xuất.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc