Home » Kinh doanh » ‘Chợ’ đôla rong bí mật hoạt động
Trong khi thị trường đôla tại các cửa hàng vàng đóng băng thì “chợ” bán rong cạnh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vẫn hoạt động. Tuy nhiên, giá bán được đẩy lên trên 22.000 đồng, còn mua chỉ cao hơn ngân hàng chút ít.

Sau khi cơ quan chức năng bắt giữ vụ giao dịch trái phép USD với giá trị lên tới gần 400.000 USD, gần như tất cả các điểm thu đổi ngoại tệ ở các cửa hàng vàng tại Hà Nội ngừng giao dịch. Nhân viên tại các cửa hàng này không báo giá bán cũng không niêm yết giá mua.

Trong khi đó, chợ ngoại tệ rong ở khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn hoạt động. Không cửa hàng, biển hiệu, giao dịch ngoại tệ thực hiện ở lề đường, ngay cạnh quán nước trên phố Đinh Lễ, sát lối rẽ từ đường Đinh Tiên Hoàng vào. Quán nước này cũng là nơi tụ tập của các “cò” mua bán đôla.

đôla
“Chợ” đôla bán rong nằm trên phố Đinh Lễ, đoạn từ phố Đinh Tiên Hoàng rẽ vào. Ảnh: Tuệ Minh

Tuy nhiên, khách đến mua bán đôla không được vồn vã chào mời như trước. Khi một vị khách tấp vào quán nước hỏi mua 3.000 ngoại tệ, phải mất 5 phút làm quen anh này mới có thể bắt đầu “vào việc”. Những người phụ nữ làm nghề mua bán đôla tại quán nước này còn dò hỏi khá kỹ về số điện thoại, địa chỉ, nhu cầu… trước khi chào giá bán.

Một phụ nữ buôn bán ngoại tệ rong ở đây cho biết, họ cảnh giác cao vì sợ người của cơ quan chức năng “gài”. Hoạt động mua bán đôla tại đây lui vào bí mật sau vụ mua bán trái phép hơn 400.000 USD.

đôla
Vị khách (mặc comple đen) đang chờ người bán đi lấy đôla. Hoạt động mua bán diễn ra trong sự cảnh giác cao độ. Ảnh: Tuệ Minh

Trước vụ bắt giữ, giá bán tại các cửa hàng vàng và chợ đôla rong chỉ khoảng 21.200 đồng. Còn hiện tại, những người bán đôla rong cạnh hồ Hoàn Kiếm đều phát giá bán lên tới 22.300 đồng, thậm chí 22.400 đồng. Trong khi đó, giá đôla mua vào chỉ bằng với giá của ngân hàng hoặc cao hơn chút đỉnh, từ 20.800 – 20.900 đồng.

Sau khi mặc cả, giá bán được giảm còn 22.100 đồng mỗi USD nhưng người bán “không dám hứa chắc chắn sẽ có USD để giao ngay trong ngày nếu mua khối lượng lớn”.

đôla
Sau khi giao đôla cho khách, người phụ nữ này băng qua đường, sang ghế đá cạnh hồ Gươm đếm tiền, và nhanh chóng quay lại “chợ”, tiếp tục chờ khách. Ảnh: Tuệ Minh

Một người bán ngoại tệ rong khác tiết lộ, do sợ truy quét, kiểm tra của lực lượng chức năng, những điểm thu đổi ngoại tệ có địa chỉ, mặt bằng cửa hàng không dám giao dịch nên người dân khó tìm nơi mua, bán đôla khi cần. “giá mua giảm, giá bán tăng là để bù đắp cho nguy cơ rủi ro khi bị bắt”, một “nhà buôn” nói.

Chị này tiết lộ thêm, hiện tại, nhiều cửa hàng lẻ đổ USD về “nhà lò” (các đại lý thu đổi ngoại tệ cấp dưới), thị xã, thị trấn để tiêu thụ cho dễ hơn. Tuy nhiên, theo khảo sát , ngay cả những điểm thu đổi ngoại tệ ở ngoại thành cũng tạm ngừng giao dịch từ một tuần nay.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc