Home » Kinh doanh » ‘Thị trường kỳ vọng thanh khoản đột phá’
Theo sát diễn biến thị trường, giải ngân thận trọng trên cơ sở gạn lọc kỹ, là điều mà các công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư ở tuần giao dịch tới, bởi dòng tiền vào chứng khoán vẫn ở mức thấp, thanh khoản hạn hẹp.

Công ty chứng khoán VnDirect

Giao dịch khá tích cực về mặt điểm số hôm cuối tuần, nhưng các chỉ số kỹ thật chưa cho thấy tín hiệu rõ nét về xu hướng phục hồi.

Thị trường hiện còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Về mặt kỹ thuật, việc thị trường tăng điểm sau chuỗi hơn chục phiên giảm điểm chỉ được coi là sự điều chỉnh.

Xét một cách toàn diện, những phản ứng của thị trường trong tuần qua chỉ mang tính chất tức thời trước các tin xấu vĩ mô. Hệ lụy của những vấn đề tỷ giá, lạm phát, giá xăng, điện… sẽ vẫn tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và còn tiếp tục tác động không nhỏ đến thị trường.

Nhà đầu tư nên quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường. Việc bắt đáy có thể chỉ mang lại mức lợi nhuận mỏng trong khi rủi ro T4 rất cao. Nếu thực sự thị trường đang trong xu thế hồi phục thì việc chờ đợi Vn-Index điều chỉnh rồi tăng trở lại mới tham gia sẽ không làm mất đi nhiều cơ hội của nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Sau những phiên giảm mạnh, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như PVF, MSN, FPT, VIC… tăng giá trở lại trong phiên cuối tuần đã giúp Vn-Index không những thoát hiểm mà còn báo hiệu đà giảm điểm sẽ chấm dứt trong tuần sau.

Trong khi đó diễn biến tại HNX cũng khá tích cực với sắc xanh duy trì trong hầu như toàn bộ thời gian giao dịch. Quan sát hoạt động giao dịch của nhà đầu tư dễ thấy tâm lý là yếu tố chi phối mạnh thị trường chứng khoán Việt Nam của đại bộ phận nhà đầu tư đã bình ổn hơn, sự sợ hãi dường như đã tan biến.

Do đó, nếu không có thông tĩn vĩ mô xấu công bố vào đầu tuần tới thì khả năng tăng điểm của các chỉ số hoàn toàn có thể xảy ra. Dù vậy, đó chỉ là sự phục hồi mang tính kỹ thuật sau khi các cổ phiếu đã giảm khá mạnh trong một thời gian ngắn. Tương lai của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn chưa thể mang lại niềm vui cho nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Khối ngoại bán ròng mạnh trong tuần,122 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng chỉ 20,1 tỷ đồng trên HNX. Như vậy, đây là tuần bán ròng đầu tiên của các “cầu thủ ngoại” kể từ tháng 8/2010 đến nay. Động thái này được hiểu như một phản ứng cần thiết trước những diễn biến chính trị không mấy ổn định tại một số quốc gia trên thế giới đã làm cho vàng và dầu hỏa biến động liên tục. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam lại đang đối mặt với không ít khó khăn do sự biến động lãi suất, tỷ giá và lạm phát.

Trước khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá, nhiều ý kiến cho rằng dòng vốn FII sẽ tăng mạnh, nếu tỷ giá được điều chỉnh. Tuy nhiên, thực tế ngược lại, vì khối ngoại đã bán ròng liên tục các blue-chip trên sàn TP HCM kể từ sau ngày 11/2.

Sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán phiên cuối tuần có thể được hiểu do một số tin liên quan như: số dư tài khoản ngoại tệ của các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tới 21 tỉ USD, Ngân hàng Nhà nước trong quý II sẽ phải trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Ngoài ra, khi các tin tiêu cực như siết chặt tín dụng, lạm phát cao… đã được được công bố hết, nhà đầu tư cho rằng khi tin xấu đã ra hết thì đồng nghĩa với thị trường chạm vùng điểm thấp nhất nên không vội vàng bán ra bằng mọi giá.

Tâm lý nhà đầu tư có phần ổn định trở lại, nên khả năng giảm sâu hơn của các chỉ số chứng khoán là rất thấp. Tuy nhiên, khi niềm tin vào các yếu tố vĩ mô vẫn chưa thực sự được củng cố và dòng tiền vào thị trường ở mức thấp thì nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến thị trường và thận trọng giải ngân hơn.

Tuần sau, nhiều khả năng Vn-Index dao động trong vùng 460-490 điểm nhưng với quy mô giao dịch thấp.

“Nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi một tín hiệu hồi phục rõ ràng trước khi quyết định giải ngân. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào các mã có các yếu tố về mặt cơ bản cũng như tín hiệu kỹ thuật tốt”, các công ty chứng khoán đưa lời khuyên. Ảnh: B.H.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Phiên cuối tuần cho thấy việc bán ra chững lại, lượng cung ít đi, nhà đầu tư bình tĩnh hơn. Thanh khoản giảm đáng kể so với hôm trước, song đã cho thấy tín hiệu bắt đầu mua vào. Đây được coi là điểm tích cực, tuy nhiên nhà đầu tư cần theo dõi thêm những phiên tiếp theo để có thể khẳng định chắc chắn.

Mục tiêu kiềm chế lạm phát đặt lên hàng đầu, các chính sách triển khai sẽ tác động đến thị trường về mặt dài hạn. Vì vậy khả năng thị trường sẽ đi ngang là rất cao nếu không có những thông tin tích cực hỗ trợ.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nhưng với tỷ trọng từng phần, không nên sử dụng margin trong thời điểm này, có chiến lược cắt lỗ nếu giá giảm 7-10%. Đối với nhà đầu tư dài hạn, cần lựa chọn những mã cổ phiếu tốt về cơ bản, phù hợp với chu kỳ ngành để bổ sung vào danh mục.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Sự phục hồi của thị trường hôm cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan sau đợt giảm mạnh. Những thông tin về lạm phát tháng 2 ở mức cao, giá điện, xăng, dầu được điều chỉnh và việc phá giá tiền đồng đều đã được dự báo từ trước. Thế nhưng tâm lý bi quan của các nhà đầu tư khi đối mặt với những thông tin trên đã khiến thị trường lao dốc vài phiên trước đó.

Về mặt vĩ mô, chưa có động thái gì mới liên quan đến thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ ngoại trừ việc tái khẳng định chính sách này trong nghị quyết số 11 ban hành ngày 24/2.

Trong thời gian tới, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố những bước đi tiếp theo của mình, khi đó tác động của việc thắt chặt tiền tệ mới thật sự được phản ánh trên thị trường chứng khoán.

Vn-Index trở về vùng hỗ trợ 465-470 nhưng sự hồi phục của thị trường chưa thực sự bền vững. Thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm mạnh cho thấy thị trường không nhận được hỗ trợ từ phía cầu. Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa dám tham gia vào do chưa tin tưởng vào khả năng sẽ có một sóng hồi phục mạnh trong thời gian tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi một tín hiệu hồi phục rõ ràng trước khi quyết định giải ngân. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào các mã có các yếu tố về mặt cơ bản cũng như tín hiệu kỹ thuật tốt.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Diễn biến thị trường tuần qua tương đối tiêu cực trước các thông tin vĩ mô không khả quan. Nhà đầu trở nên bi quan hơn khi Chính phủ có quyết định chính thức về việc tăng mạnh giá xăng, điện. Bên cạnh đó, lo ngại trước chủ chương thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước, dòng vốn đổ vào thị trường đã cho dấu hiệu rút lui… khiến Vn-Index giảm khá mạnh.

Mặc dù thị trường đã có phần khởi sắc hơn trong phiên cuối tuần, nhưng sự khởi sắc này không đi kèm với việc gia tăng thanh khoản. Do vậy, nhiều khả năng đà hồi phục hiện tại của thị trường chỉ mang tính kỹ thuật sau khi Vn-Index đã giảm mạnh nhiều phiên liên tiếp.

Về ngắn hạn, việc thắt chặt tiền tệ vẫn khiến mặt bằng lãi suất tiếp tục ở mức cao và hạn chế dòng tiền chảy vào chứng khoán. Với diễn biến không mấy lạc quan trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường thời điểm này.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc