Home » Thể thao » ‘Connors mới là tay vợt hay nhất trong lịch sử’
Một nhà khoa học của Đại học Northwestern, bang Illinois (Mỹ) vừa tuyên bố giải quyết được cuộc tranh luận về tay vợt nam hay nhất.

BBC cho biết, nhà khoa học người Philippines, Radicchi đã dày công nghiên cứu số liệu gồm 133.261 trận đấu kể từ năm 1968.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cựu siêu sao người Mỹ Jimmy Connors là tay vợt nam hay nhất mọi thời đại. Người hiện giữ kỷ lục giành 16 danh hiệu Grand Slam, Roger Federer, chỉ xếp thứ 7 trong danh sách của Radicchi.

Cựu siêu sao Jimmy Connors.
Cựu siêu sao Jimmy Connors.

Trong sự nghiệp 26 năm (1970-1996), Connors có 160 tuần liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp (ATP) từ năm 1974 đến 1977 và giữ kỷ lục giành 109 danh hiệu, trong đó có 8 Grand Slam.

Các đối thủ mạnh cùng thời với Connors là Ivan Lendl và John McEnroe lần lượt xếp ngay sau ông trong danh sách. Pete Sampras, tay vợt người Mỹ có 14 danh hiệu Grand Slam, xếp thứ 8 trong khi cựu siêu sao Thụy Điển, Bjorn Borg xếp thứ 10.

Nghiên cứu dữ liệu trong 43 năm qua của ATP, Radicchi tin rằng ông đã sử dụng phương pháp tốt nhất để xác định tay vợt hay nhất mọi thời đại.

“Chúng tôi đã thực hiện một phân tích hoàn chỉnh bằng cách xác định những tay vợt hay nhất trên từng loại sân, cũng như những tay vợt hay nhất từng năm”, Radicchi nói. “Trong hệ thống xếp hạng đặc biệt này, một trận thắng trước tay vợt mạnh được đánh giá cao hơn so với nhiều trận thắng trước tay vợt trung bình”.

Giải thích về vị trí số một của Connors, Radicchi cho biết, phương pháp của ông đánh giá cao khả năng duy trì phong độ tốt đến qua tuổi 40 của Connors.

“Trong số các tay vợt hàng đầu, Jimmy Connors là người có thời gian thi đấu đỉnh cao dài nhất, trong đó có 16 năm liên tiếp nằm trong top 10 ATP”, Radicchi nói.

Trong 6 năm qua, Nadal thống trị trên mặt sân đất nện, nhưng nghiên cứu của Radicchi cho thấy Guillermo Vilas (Argentina) mới là tay vợt giỏi nhất trên mặt sân này.

Trên mặt sân cỏ, Connors xếp ở vị trí số một, còn Federer xếp thứ ba.

Dẫn đầu trên mặt sân cứng là Andre Agassi. Federer chỉ xếp thứ năm, sau Connors, Lendl và Sampras.

Một trường hợp vắng mặt đáng tiếc trong danh sách của Radicchi là Rod Laver (Australia), tay vợt thống trị thế giới trong khoảng thời gian 1968-1971, khi bảng xếp hạng ATP chưa ra đời (1973).

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc