Home » Xã hội » Cuộc sống sinh viên mùa bão giá
Góp gạo thổi cơm chung, hạn chế đi lại, trả nhà thuê đi ăn nhờ ở đậu, cắt giảm “tình phí”… là những cách sinh viên học tại Hà Nội áp dụng để đối phó với bão giá.

Nhặt mớ cải cúc chuẩn bị nấu cơm, Đỗ Văn Dũng (ĐH Giao thông Vận tải) kể, trước đây cậu và người bạn ăn riêng, nhưng sau kỳ nghỉ Tết, phòng cậu và hai phòng hàng xóm đã góp gạo thổi cơm chung vì không thể xoay xở với số tiền ít ỏi.

“Hai đứa em bình thường tốn 30.000 đồng một ngày với thịt, rau, dưa, nhưng giờ số tiền đó chỉ ăn được một bữa. Chung bếp, chúng em vừa tiết kiệm được thời gian nấu nướng, vừa đỡ viêm màng túi”, Dũng nói và cho biết để giảm tiền mua gạo, các bạn trong nhóm thay nhau về quê xin bố mẹ trợ giúp.

“Mỗi bữa nấu khoảng một cân gạo nhưng hôm nào cũng hết veo. Có hôm đi học về rồi đi đá bóng, đứa nào cũng đói, ăn hết sạch mà nhìn mâm cơm thòm thèm”, Dũng tâm sự và cho biết thêm để tiết kiệm nhiên liệu, từ bếp gas Dũng và các bạn chuyển sang bếp than, mỗi ngày chỉ mất vài nghìn.

Để tiết kiệm, nhiều sinh viên đã chọn cách rủ nhau nấu ăn chung. Ảnh: Hoàng Thùy.

Chuyện nhà trọ cũng khiến không ít sinh viên khốn khổ. Đang loay hoay với tiền ăn, Nga, Hiền, Hạnh (ĐH Thương mại) lại được bà chủ nhà thông báo tăng 200.000 đồng mỗi phòng. Ba cô quyết định tìm một bạn nữa ở ghép để chia sẻ tiền nhà. “Phòng đông người đã nảy sinh không ít chuyện rắc rối. Mỗi người một tính, phòng thì chật, cứ ai có bạn đến thì những người khác phải di tản vì không có chỗ ngồi. Không khí trong phòng rất ngột ngạt”, Hạnh cho hay.

Đối với Trịnh Đình Khoa (Cao đẳng Điện lạnh), chuyện nhà ở là vấn đề nan giải nhất. Năm trước học Cao đẳng Công nghiệp, Khoa thuê nhà ở dưới Nhổn (Từ Liêm). Sau khi chuyển lên học điện lạnh ở Cầu Giấy, cậu vẫn kiên trì đi xe bus từ Nhổn lên bởi giá thuê nhà ở đó rẻ. Từ hai tháng nay, tiền nhà tăng gấp rưỡi, cậu trả phòng lên Cầu Giấy tìm phòng trọ gần trường.

“Nhưng nhà trọ ở Cầu Giấy khó tìm, giá lại cao, mất cả tháng mình vẫn chưa tìm được. Phòng cũ đã lỡ trả, mình đành gửi đồ ở nhà người quen rồi xách ba lô đi ở nhờ các bạn cũ, mỗi đứa một tuần”, Khoa nói.

Cậu kể, ở nhà nào chủ dễ thì không sao, gặp phải người khó tính thì đi về lén lút như tên trộm. Có hôm thấy chủ nhà đến khu trọ chơi, nói chuyện rất lâu khiến Khoa trở thành mồi ngon cho lũ muỗi trong nhà tắm. Cũng có hôm ở nhờ ký túc xá trên tầng 3, nửa đêm bảo vệ đi kiểm tra, Khoa phải ra ban công tụt xuống đất theo đường ống nước.

Thi thoảng những sinh viên này mới dám cải thiện bữa ăn bằng món cá. Ảnh: Hoàng Thùy.

Bão giá cũng khiến nhiều sinh viên “ly thân” với xe máy, chăm chỉ đi xe bus hơn. Học ĐH Kiến Trúc, trọ ở Cầu Giấy, bình thường một tuần Hoàng Văn Quân tốn khoảng 70.000 đồng xăng xe. Khi giá xăng tăng lên gần 20.000 đồng một lít, Quân đành khóa xe, chuyển sang đi xe bus tháng.

“Một tháng chỉ mất 50.000 đồng cho vé xe bus mà có thể đi được mọi tuyến. Nhưng đổi lại, mình phải đi bộ, mất nhiều thời gian hơn. Có hôm xe đông quá bỏ tuyến, mình phải đi bộ về lấy xe máy”, Quân kể. Sau vài lần như thế, Quân đã rủ bạn cùng lớp ở gần nhà đi chung xe, tiền xăng “cưa đôi”.

Bên cạnh việc vắt óc suy nghĩ cách tiết kiệm từ ăn, ở, đi lại…, các cô cậu cử tương lai còn siết chặt cả khoản “tình phí”. Bình thường Hoàng Hữu Thuận (ĐH Quốc gia Hà Nội) một tuần đưa bạn gái đi chơi, ăn kem, uống nước hai lần. Gần đây, số lần gặp mặt giảm xuống còn một lần một tuần, có khi mười ngày mới đến đón bạn gái.

“Hằng ngày mình nhắn tin hỏi thăm, lấy cớ bận học để giãn thời gian đi chơi. Nếu cứ như trước, vừa tốn tiền xăng đi lại, vừa tốn tiền ăn uống thì chưa đầy nửa tháng mình đã hết sạch khoản tiền hơn 2 triệu đồng bố mẹ cho”, Thuận bùi ngùi.

Hoàng Thùy

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc