Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Cựu giám đốc Apple đối mặt 20 năm tù vì nhận hối lộ
Paul Shin Devine, cựu giám đốc phụ trách cung ứng toàn cầu của Apple đã thừa nhận các hành vi gian lận, rửa tiền và nhận tiền “lại quả” từ các nhà cung cấp linh kiện ở châu Á trong thời gian làm việc cho hãng này.

Với những tội danh trên, Paul Shin Devine hiện đang phải đối mặt với bản án ngồi tù “bóc lịch” tới 20 năm.

Trong phiên tòa xét xử tại San Jose, California ngày hôm qua, Paul Shin Devine đã thừa nhận toàn bộ hành vi tội lỗi của mình. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ông này bị cáo buộc dùng tiền “lại quả” – một dạng hối lộ từ các nhà cung cấp kinh kiện cho Apple để đổi lấy thông tin.

Paul Shin Devine, từng làm việc tại Apple từ năm 2006 đến năm 2010, đã gửi các bản dự báo, lộ trình, các tiêu chuẩn sản phẩm và những thông tin bí mật khác cho các nhà cung cấp và sản xuất linh kiện cho Apple ở châu Á. Đổi lại, ông ta nhận được một số tiền “lót tay” từ các công ty này để họ có thể giành được hơp đồng với Apple. Các thông tin mật được Devine cung cấp đã giúp cho các nhà cung cấp linh kiện đàm phán các bản hợp đồng có lợi hơn về phía họ và gây tổn thất cho Apple tới hơn 2,4 triệu USD.

Cuối cùng, Devine bị buộc tội với những tội danh gian lận, rửa tiền, tham gia các giao dịch với số tiền có nguồn gốc phạm pháp. Paul Shin Devine đã dùng nhiều hình thức khác nhau để giao dịch trong các cuộc mua bán. Đa phần trong số chúng là thanh toán gián tiếp thông qua các tài khoản ngân hàng ảo hoặc thông qua các tài khoản của vợ… nhằm tránh bị Apple phát hiện.

Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái sau khi Apple phát hiện bằng chứng về những khoản tiền hối lộ trong máy tính xách tay của Devine tại công ty. Ông Devine bị bắt vào tháng 8. Ban đầu, ông này không thừa nhận các cáo buộc trên. Một cuộc khám xét nhà riêng của ông Devine đã phát hiện được 150.000 USD được giấu trong hộp đựng giày cùng với 20.000 USD các loại ngoại tệ khác.

Theo ICTnews
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc