Home » Danh nhân, Văn hóa » Đại Vũ trị thủy

Ảnh minh họa (Nguồn: TalesofWisdom.com)

Đại Vũ sinh vào ngày 6 tháng 6, năm 2297 trước Công nguyên và chết vào tháng 8, năm 2198 trước Công nguyên. Đại Vũ chính là con cháu của Hoàng Đế. Họ tên của Đại Vũ là Văn Mệnh, và cha ông tên là Cổn.

Truyền thuyết nói rằng cách đây bốn ngàn năm, thần nước đã giận dữ và mở một cái lỗ lớn ở trên trời làm mưa đổ trút xuống như sông, làm ngập trái đất qua rất nhiều năm. Nước lũ khắp nơi, và ông Cổn, cha của Đại Vũ, được vua Thuấn triệu đến để kềm chế nước lũ.

Ông Cổn đã lên Thiên Đình và ăn trộm một cái túi đựng đầy đất trên trời – được gọi là “tức nhưỡng” – nó sẽ phát sinh lan rộng ra khi gió thổi lên nó. Để kềm chế lũ, ông đã bỏ một ít tức nhưỡng lên trên nước và để gió thổi lên đó. Không lâu, đất lan rộng và biến thành một cái đập khổng lồ. Ông Cổn rất lấy làm hài lòng và hy vọng cái đập này có thể ngăn được nước lũ. Tuy nhiên, vì cái đập này được làm bằng đất, nó đã không thể ngăn được dòng nước trào dâng. Cuối cùng, nó đổ xuống và nước lũ càng trở nên khủng khiếp. Vậy nên ông Cổn đã bị vua Thuấn xử tử vì sự thất bại của ông.

Khi Đại Vũ lớn lên và nhìn thấy người dân đau khổ khủng khiếp vì nước lũ, ông đã quyết định kềm chế nó. Đại Vũ đã bỏ 13 năm cố gắng kềm chế lũ, đã bao bọc được một khoảng rất rộng lớn. Trong những năm đó, ông đã đi ngang nhà của mình ba lần nhưng vì quá bận rộn nên ông đã không thể dừng lại đó. Đây là một câu chuyện lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc.

Đại Vũ đã đến núi Vũ Hán, trải dài hơn 800 dặm. Ông đã muốn cắt một con đường băng ngang qua núi để cho nước lũ thoát ra biển. Nhưng đá lúc đó rất cứng, và vào lúc đó, núi và vách đá sẽ kinh động vì sức va chạm của nước. Nhiều người lao động đã mất mạng trong nước lũ dâng cao và đã va vào núi. Qua nhiều tháng, Đại Vũ hơi lo lắng rằng ông sẽ không có cách nào để cắt đá của núi.

Dao Cơ, người con gái thứ 23 của Tây Vương Mẫu là người có lòng tốt. Cô đã khâm phục lòng quyết tâm của Đại Vũ và đã xúc động bởi những sự đau khổ của con người trên đất liền, vì thế cô đã quyết định giúp đỡ Đại Vũ. Dao Cơ bảo Đại Vũ dùng lửa để khai mở núi Vũ Hán, và cô đã triệu bốn vị thần từ thiên đình để giúp đỡ ông.

Đại Vũ rất biết ơn Dao Cơ và đã chỉ dẫn nhiều người đặt lửa từ hai phía chân núi. Dao Cơ và các vị thần đã dùng thần thông của họ và đánh sét xuống núi. Sau 49 ngày, đá đã từ từ chuyển sang mềm và các người thợ đã có thể tạo ra một đường dẫn băng ngang qua Vũ Hán để cho nước lũ có thể thoát ra biển.

Sau khi nước lũ được rút bớt, Đại Vũ đã trở thành Tam Hàn của sông Dương Tử được biết đến ngày nay. Trong lúc khai mở Vũ Hán, Dao Cơ đã dùng hết năng lượng thần thông của mình và đã không thể trở lại thiên đình. Vì thế cô đã ở lại trần gian và biến thành một chóp đỉnh trên núi Vũ Hán, người ta đặt tên nó là “Thần Nữ Phong” và các tiên nữ đi cùng với Dao Cơ đã biến thành những đỉnh và chóp núi khác nhau mà ngay nay được biết như là 12 đỉnh núi của Vũ Hán.

Bởi vì Đại Vũ đã rất tốt và đã đặt sự đau khổ của những người khác trước cá nhân mình, người dân rất yêu mến ông. Vua Thuấn đã tin cẩn ông và đã ban cho ông vùng Xia, ngày nay là thành phố Đại Vũ Châu tại tỉnh Hà Nam.

Cuối cùng, vua Thuấn đã không truyền ngôi cho bất cứ người con nào của ông. Thay vào đó, khi ông chết vào năm 2208 trước Công nguyên, ông đã truyền lại cho Đại Vũ. Lúc đó Đại Vũ đã 89 tuổi và sau đó ông đã sống đến tuổi 100.

(Theo Chanhkien.org)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc