Home » Thế giới » Điều gì tiếp theo đối với chính quyền Trung Quốc sau khi trừng phạt Libya
Khi nhà độc tài Libi Muammar Gaddafi sử dụng quân đội chống lại những người biểu tình chống chính phủ, ông này đã biện hộ cho việc đó bằng cuộc đàn áp chết người của chính quyền Trung Quốc đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Thiên An Môn năm 1989. Hôm thứ 7, chính quyền Trung Quốc đã ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Gaddafi vì những hành động của ông này. Những hành động trừng phạt này bao gồm việc đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Hague để điều tra việc giết hại dân thường.

Ông David Kilgour luật sư Canada

Ông David Kilgour, Luật sư Nhân quyền Canada nói:

“Họ đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Nhưng tôi tin chắc rằng họ không vui về điều này. Tất nhiên là họ lo rằng [việc trừng phạt] có thể một ngày nào đó được áp dụng cho họ.”

Chính quyền Trung Quốc đã từ lâu phản đối việc can thiệp của LHQ vào các vấn đề nội địa của các nước. Điều này chủ yếu là bởi vì họ không muốn những hành động chống lại dân thường của chính họ bị xem xét kỹ. Hồi năm 1989, ĐCSTQ đã cho xe tăng lăn bánh vào Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh để nghiền nát một cuộc nổi dậy của các sinh viên đòi dân chủ và cải cách. Kể từ đó, chính quyền nước này vẫn tiếp tục lạm dụng quyền của các công dân, như những học viên của môn tập luyện tinh thần Pháp Luân Công, người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ và bắt phụ nữ phải phá thai theo chính sách một con của họ, đây mới chỉ là một vài ví dụ.

Tổng biên tập của Tạp chí mùa Xuân Bắc Kinh Hu Ping tin rằng chính quyền Trung Quốc đã không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ phiếu ủng hộ LHQ.

Ông Hu Ping nói:

“Nếu [chính quyền Trung Quốc] không ủng hộ nghị quyết này thì họ sẽ tự trói buộc mình với Gaddafi, và sẽ trở thành mục tiêu lên án của cộng đồng quốc tế. Trong việc bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, chính quyền Trung Quốc trên thực tế đã thừa nhận rằng những gì mà chính quyền đã làm năm 1989 là một tội ác chống lại loài người và cũng phải chịu trách nhiệm tại Tòa án Hình sự Quốc tế.”

Với một phiếu ủng hộ các trừng phạt đối với Libi, chính quyền Trung Quốc có thể đã trải đường cho việc chính họ cuối cùng cũng phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm nhân quyền của chính mình.

NTD News


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc