Home » Khám Phá, Khoa học » Khám phá bí mật làng sinh đôi

Phải mất gần 2 thập niên, giới khoa học mới lý giải được nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh đôi phổ biến tại một thị trấn miền nam Brazil.

Nhiều năm qua, hiện tượng bùng nổ trẻ sinh đôi xảy ra một cách bí ẩn tại thị trấn Cândido Godói ở miền nam Brazil. Trên diện tích 3,8 km2, 80 gia đình sản sinh 38 cặp sinh đôi. Điều này khiến cư dân trong vùng nghi ngờ có gì đặc biệt ẩn khuất trong nguồn nước, hoặc thậm chí có người còn thiên về giả thuyết đây là sản phẩm của Josef Mengele, biệt danh “Bác sĩ tử thần”do thực hiện những cuộc thí nghiệm tàn bạo trên cơ thể tù nhân và người Do Thái thời Đức Quốc xã.


Thị trấn sinh đôi Cândido Godói ở miền nam Brazil.(Ảnh Connect)

Sau thời gian bàn cãi, một nhóm các chuyên gia đã bác bỏ những lý luận mang màu sắc kỳ bí trên. BáoThe New York Timesdẫn lời Ursula Matte, nhà di truyền học tại Porto Alegre (Brazil), cho hay kết quả phân tích gen khoảng 30 gia đình ở Cândido Godói cho thấy, một gen đặc biệt hiện diện thường xuyên trong bộ gen di truyền của các bà mẹ mang song thai. Hiện tượng trẻ sinh đôi càng xuất hiện dữ dội hơn do tình trạng hôn nhân cận huyết chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng di dân nói tiếng Đức này. Tiến sĩ Matte cũng là nhà khoa học đầu tiên ghi nhận tỷ lệ các ca sinh đôi cao bất thường ở Cândido Godói từ những năm 1990. Nhờ bà, thế giới mới biết được từ năm 1990 – 1994, 10% số ca sinh đẻ tại khu vực này sinh đôi, trong khi tỷ lệ cả Brazil không đến 1% trong cùng thời gian.

Trước các cuộc nghiên cứu của tiến sĩ Matte, cư dân trong vùng cho biết, “Bác sĩ tử thần”Mengele từng xuất hiện tại miền nam Brazil, đóng giả làm bác sĩ thú y trong những năm 1960, thời điểm mà người ta cho rằng bắt đầu cho hiện tượng bùng nổ trẻ sinh đôi. Một nhà báo Argentina vào năm 2008 đã xuất bản quyển sách dựa trên lý thuyết rằng Mengele đã thực hiện những cuộc thí nghiệm trên phụ nữ ở Cândido Godói, khiến họ sinh ra những cặp trẻ em tóc vàng, mắt màu sáng. Tuy nhiên, tiến sĩ Matte đã phân tích 6.615 giấy khai sinh trong suốt 80 năm và xác định được hiện tượng song sinh tồn tại từ những năm 1930. Nhóm của bà, với sự tham gia của 20 nhà khoa học, cũng phân tích nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho thị trấn nhưng chẳng thấy điều gì bất thường.

Trong lúc trích lục lại các giấy khai sinh, những nhà khoa học nhận thấy, khu vực nhiều trẻ sinh đôi nhất tập trung tại São Pedro thuộc thị trấn Cândido Godói. Sau khi rà soát lại họ và tiến hành các cuộc phân tích gen, nhóm của bà Matte đã rút ra được kết luận trên, rằng gen đóng vai trò chủ chốt gây nên hiện tượng song sinh.

Theo TNO/Khoahoc
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc