Home » Khám Phá, Khoa học » Khi sex trở nên nguy hiểm chết người

Theo các nhà nghiên cứu người Mỹ, việc vận động cơ thể với cường độ lớn và đột ngột – như chạy bộ hay quan hệ tình dục làm tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim, đặc biệt là đối với những người không vận động thường xuyên.

[title]

Những người không tập thể dục thể thao thường xuyên cần bắt đầu các chương trình tập luyện một cách từ từ, sau đó tăng dần cường độ luyện tập theo thời gian. (iStockphoto)

Lâu nay, các bác sĩ vẫn biết rằng các hoạt động thể chất có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về tim. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây sẽ giúp định lượng được nguy cơ đó – Tiến sĩ Issa Dahabreh đến từ Trung tâm Y khoa Tufts tại Boston, Mỹ, cho biết như vậy trong công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Issa đã phân tích số liệu lấy từ 14 nghiên cứu về mối liên hệ giữa luyện tập thể thao, hoạt động tình dục với nguy cơ đau tim hay đột tử do trụy tim – một hiện tượng chết người liên quan đến nhịp tim khiến cho tim ngừng lưu thông máu trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy người bình thường có tỷ lệ đau tim hay trụy tim khi đang tập thể dục thể thao cao hơn gấp 3,5 lần so với lúc không luyện tập.

Tương tự, nguy cơ đau tim khi đang hoạt động tình dục, hoặc ngay sau đó, cao gấp 2,7 lần so với khi không có hoạt động này. Tuy nhiên, tỷ lệ này không áp dụng với hiện tượng trụy tim gây đột tử do chưa có các nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa tình dục và hiện tượng trụy tim.

Thời gian xảy ra nguy cơ rất ngắn

Tiến sĩ Jessica Paulus từ Trung tâm Y khoa Tufts cũng tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Bà cho biết nguy cơ nói trên là khá cao, tuy nhiên, khoảng thời gian của nguy cơ gia tăng này lại rất ngắn.

“Những nguy cơ gia tăng về tim mạch nói trên chỉ diễn ra trong một quãng thời gian khá ngắn (1-2 giờ) trong và sau khi có các hoạt động thể dục hay tình dục”, Tiến sĩ Paulus nói.

Chính vì vậy, nguy cơ tim mạch đối với cá nhân bình thường trong suốt một năm lại khá thấp.

“Nếu như tổng hợp số liệu từ 10.000 người thì trên thực tế, việc tập luyện thể dục thể thao hay hoạt động tình dục mỗi tuần của một cá nhân sẽ chỉ gây ra thêm từ một đến hai trường hợp đau tim hay đột tử do trụy tim trong một năm mà thôi”, Tiến sĩ Paulus nói.

Cũng theo Tiến sĩ Paulus, rất cần cân nhắc các phát hiện trên với những nghiên cứu khác cho thấy hoạt động thể chất đều đặn giúp làm giảm nguy cơ đau tim và trụy tim tới 30%.

“Điều chúng tôi thật sự không muốn là khiến cho công chúng sợ hãi và nghĩ rằng tập thể dục thể thao là không tốt”, Tiến sĩ Paulus nhấn mạnh.

Ở đây, thông điệp mà nghiên cứu đưa ra là những người không tập thể dục thể thao thường xuyên cần bắt đầu các chương trình tập luyện một cách từ từ, sau đó tăng dần cường độ luyện tập theo thời gian.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc