Home » Văn hóa » Phương Vy hát cùng bố mẹ trong album mới
Cả gia đình cùng góp giọng trong CD mới của Vietnam Idol 2007. Đây là bước khởi đầu của Phương Vy trên con đường hoạt động độc lập, tách khỏi sự quản lý của công ty Music Faces.

– Năm rồi, chị chia tay với công ty Music Faces, bước đi độc lập. Ở thời “hậu Đức Trí”, Phương Vy có gì khác?

– Khi ra khỏi cuộc thi Vietnam Idol, tôi không ngần ngại ký ngay hợp đồng độc quyền cùng Music Faces và làm việc với nhạc sĩ Đức Trí. Đó chính là thuận lợi rất lớn ở thời điểm đó vì vừa chân ướt chân ráo, tôi có ngay một êkíp làm việc chuyên nghiệp. Không dễ gì để một ca sĩ trẻ biết rõ mình nên bắt đầu từ đâu, như thế nào cho việc thu âm, luyện thanh, học vũ đạo hay cả việc quản lý thời gian, sắp xếp công việc.

Nhờ công ty, tôi mau chóng đứng được trên khấu và nhờ anh Đức Trí xây dựng nên một dòng nhạc, một phong cách phù hợp.

Sau 3 năm, tôi muốn thử sức mình ở nhiều khía cạnh, khám phá bản thân mình hơn nữa. Nhạc sĩ Đức Trí cũng rất ủng hộ quyết định này và hứa hỗ trợ tôi về mặt chuyên môn. Thật ra, ngoài việc có thể tự làm những gì mình thích, tôi và anh Trí vẫn có những kế hoạch chung.

Phương Vy đang bước đi độc lập trong nghề hát. Ảnh: V.P.

Nhưng sau một thời gian “ra riêng”, người ta thấy Phương Vy có vẻ im ắng hơn. Chị giải thích thế nào?

– Khi ra khỏi công ty, tôi định hướng sẽ tập trung vào việc học hành nhiều hơn. Tôi ra ngoài là để định hình phong cách mới cho mình chứ không mưu cầu sự nổi tiếng. Mỗi lần bước lên sân khấu thì tiền bạc và sự nổi tiếng không còn quan trọng nữa. Tôi có thể hát ở sân khấu cả nghìn người hay chỉ là một event vài trăm khách. Ở đâu không quan trọng bằng cảm giác thích thú được cầm micro.

Hơn nữa, tôi chưa bao giờ muốn mình trở nên ồn ào với khán giả. Một phần là do tính cách. Tôi ngại đám đông và sợ phải “thanh minh” này kia trên mặt báo.

– Ở khía cạnh nào đó, sự ồn ào cũng giúp nghệ sĩ được biết đến nhiều hơn. Còn im tiếng quá sẽ nhanh bị lãng quên. Chị chọn cách nào để tồn tại?

– Tôi muốn đi hát, nhưng lại sợ sự ồn ào, đình đám. Nên cứ hát thôi. Còn sự nổi tiếng thì như đã nói, tôi không quan tâm. Bởi, khi người ta leo lên đỉnh núi thì phải quay trở lại hoặc bước xuống bên kia của đỉnh núi. Tôi chỉ muốn mình được đứng trên sân khấu lâu. Vì thế, tôi không muốn mình xuất hiện quá nhiều hay lên báo chí ồn ào bằng những chuyện chẳng liên quan gì đến chuyên môn. Tôi cũng không thích kiểu lên báo gây sự, rồi xin lỗi, rồi xin sự thông cảm.

Tôi chú tâm vào những gì mình làm và mong mỏi có một cuộc sống yên bình, vì dù sao tôi cũng là con gái. Với phụ nữ, gia đình mới là quan trọng.

* Nghe Phương Vy hát ca khúc ‘Ngày em hát’
Đàn ông phải thông minh và có một chút khôi hài. Ảnh: V.P.

Và cả bờ vai vững chắc của người đàn ông nữa chứ?

– 3 năm qua, tôi dành nhiều thời gian cho việc học và hát. Mọi thứ vẫn dẫm chân tại chỗ. Vẫn có hai người đàn ông đi theo tôi suốt. Một là ba kiêm luôn tài xế của tôi. Còn lại là quản lý của tôi. Đôi khi, tôi đùa, hai “chàng” này cứ theo tôi thế này nên “ế” là phải. Nhưng tôi không vội, mọi thứ cứ để tự nhiên thôi.

– Chị thích mẫu người đàn ông thế nào?

– Ba là hình mẫu về người đàn ông của tôi. Tôi thích đàn ông thông minh và quan trọng là không được hèn. Một chút khôi hài càng tốt.

Trước đây, chị hay nhắc nhiều đến êkíp giúp chị hoạt động. Giờ ai sẽ hỗ trợ cho chị?

– Tuy không đứng chung nhưng khi tôi nhờ những cộng sự cũ vẫn nhiệt tình giúp đỡ. Cái tốt bây giờ là tôi có thể tự chọn cho mình một êkíp thích hợp trong từng dự án. Ngay cả gia đình cũng có thể trở thành những người giúp tôi.

Như album “Phương Vy 20+2 ” vừa phát hành do chính tôi biên tập và sản xuất, có sự giúp sức của nhạc sĩ Hoàng Anh và Hồng Kiên. Album này nằm trong dự án The Family Album mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu. Điểm đặc biệt là không chỉ có tôi hát mà ba, mẹ và hai đứa em của tôi cũng góp giọng.


Từ đâu chị có suy nghĩ mời cả gia đình hát cùng?

– Lợi thế nằm ở chỗ, cả nhà tôi ai cũng có năng khiếu về ca hát, đặc biệt là mẹ. Mẹ tôi trước đây từng đi hát còn ba biết chơi guitar rất hay. Khi có ý tưởng và lên kế hoạch thực hiện, cả nhà phải tìm đến cô Hồng Vân và thầy Chu Minh Ký để luyện thanh. Cứ mỗi buổi chiều, sau khi đón hai em ở trường về là chúng tôi cùng đi học nhạc. Thắm thoát cũng hơn một năm ròng rã thu âm rồi chỉnh sửa cho vừa ý.

Tôi ra Bắc làm việc với anh Hồng Kiên, còn gia đình thì thu âm ở trong Nam. Đến khi mix lại thì không khớp. Thế nên có bài phải thu âm và làm lại từ đầu. Vui nhất là ba me và 2 đứa em của tôi không đóng vai trò minh họa mà đứng độc lập trong album. Ai cũng có bài đơn ca, rồi kết hợp song ca…

“Phương Vy 20+2” là album giới thiệu giọng hát cả gia đình của Phương Vy. Ảnh: V.P.

Chị mong chờ gì từ album gia đình này?

– Thật lòng, tôi cần được sự chia sẻ của khán giả. Bản thân tôi làm album là để giới thiệu những bài hát, phong cách mới và cảm xúc mới với khán giả.

Tôi cũng như nhiều ca sĩ khác, luôn suy tư về định hướng nghề nghiệp cho mình. Lắm lúc, tôi cũng phân vân khi nghe nhiều người nhắc nhở sao tôi im tiếng kỹ thế. Tôi tự hỏi lựa chọn âm thầm hát có đúng không.

Đem suy nghĩ này chia sẻ với bạn bè, tôi được họ cảm thông và góp ý. Nhạc sĩ Hoàng Anh tặng tôi một câu: “Dừng lại để biết mình còn đam mê dù chỉ một giây”. Tôi rất tâm đắc và chỉ mong khán giả chia sẻ con đường tôi chọn.

Dung Lâm thực hiện

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc