Home » Nhịp sống trẻ, Xã hội » Sinh viên Việt lao đao sau động đất
“Nước là thứ khan hiếm nhất. Ở siêu thị mỗi người chỉ được bán một chai nước trắng loại nửa lít. Nước uống thiếu, nên việc rửa mặt, hay tắm giặt quá là xa xỉ. Ba ngày rồi em mới đánh răng được có một lần.”, Nguyễn Minh Tuấn sinh viên đại học Tsukaba kể về những ngày sau động đất ở Nhật.

ĐH Tsukuba, tỉnh Ibaraki, cách tâm chấn động đất là thành phố Sendai khoảng 200 km. Chưa hết sợ hãi, Tuấn – anh sinh viên 26 tuổi – kể: “Hôm đó em tưởng mình chết. Chưa bao giờ em thấy mặt đất rung mạnh và dài đến thế, đứng còn không vững”.

Sau động đất là dư chấn liên tục, vài chục phút mặt đất lại rung lắc một lần nên Tuấn và các bạn hầu như không ngủ được. Hai ngày sau thảm họa, mạng điện thoại hỏng, việc liên lạc với người thân là rất khó.

Ảnh:
Đồ đạc trong phòng của lưu học sinh ở Tsukuba bị xáo trộn sau trận động đất. Ảnh: Facebook của Wii M Amit.

Cũng như Tuấn, 47 sinh viên Việt Nam tại Tsukuba đều đang phải đối mặt với khó khăn sau cơn địa chấn được coi là chưa từng có ở Nhật. Thiếu nước uống, lương thực, thực phẩm và điện thì bị cắt luân phiên.

“Nước hiện là thứ khan hiếm nhất. Nếu ra siêu thị mua, họ chỉ bán cho mỗi người một chai nước trắng loại nửa lít. Nước uống còn không có nên việc rửa mặt, hay tắm giặt hiện quá là xa xỉ.”, cậu sinh viên 26 tuổi chia sẻ.

Vài ngày nay, một số cửa hàng, siêu thị ở Tsukuba đã mở cửa trở lại nhưng trong tình trạng thiếu hàng. Lượng hàng chỉ được bán giới hạn, trong khi từng đoàn người xếp hàng dài, nhích từng bước.

Lương thực, nước uống khan hiếm nhưng may mắn giá cả không hề tăng. Có cửa hàng còn bán chịu cho người không đủ tiền. Hôm trước, cậu sinh viên 26 tuổi này còn nhường nắm cơm duy nhất cho người bạn đã 2 ngày nhịn đói.

Ảnh:
Người dân xếp hàng lấy nước uống ở Tsukuba. Ảnh: Facebook của Nguyen Le Ai Vinh.

Khác với Tuấn, Anh Vũ (sinh viên ĐH Tohoku, thành phố Sendai) dự định tối 14/3 sang Nhật để kịp nhập học, nhưng anh đã hủy chuyến vì e ngại giao thông hiện tại không cho phép đến được Sendai.

Hiện hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại thành phố đã Sendai liên lạc với nhau qua mail group. Vũ chia sẻ, hiện có khoảng 50 sinh viên ở Sendai. Tất cả đều đã liên lạc được với nhau.

Vũ thông báo, theo thông tin từ các lưu học sinh ở Sendai, hiện hàng cứu trợ đã đến, mọi người không thiếu thức ăn và nước, hệ thống điện, ATM đã hoạt động trở lại, còn hệ thống gas hy vọng sẽ được khôi phục trong vài ngày nữa.

“Sinh viên Indonesia tại Sendai đã được di chuyển lên Tokyo do sự đàm phán và liên hệ giữa Chính phủ 2 nước. Chúng em đang mong nhận được hỗ trợ tương tự từ Đại sứ quán Việt Nam”, Vũ cho hay.

Ảnh
Nơi sơ tán của các sinh viên Việt Nam ở Tsukuba. Ảnh: Facebook của Wii M Amit.

Anh Đỗ Văn Trung, cán bộ quản lý lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản kể, ngay sau cơn rung lắc đầu tiên hôm 11/3, nhiều người Việt hoảng loạn thực sự|. “Chúng tôi cố gắng chạy ra ngoài, trấn tĩnh, sau đó chạy một mạch vào tòa đại sứ quán ở cách đó khoảng một km”, anh Trung thông tin qua email.

Vài ngày nay văn phòng đang gửi email đi khắp nơi, nhờ người Nhật Bản liên lạc, cung cấp thông tin và có phương án giúp đỡ lưu học sinh.

Khoảng cách từ Sendai đến Tokyo là 300 km nhưng hiện giao thông chưa thông suốt, đặc biệt là hệ thống tàu điện. Phương tiện di chuyển hiện nay chỉ là xe bus và máy bay nhưng sân bay Sendai vẫn đóng cửa. Còn sân bay gần nhất là Yamagata cũng đang có lượng hành khách quá lớn, không còn vé cho đến ngày 24/3, xe bus cũng đang quá tải. Hai hướng xe bus đang hoạt động là đi Yamagata và đi Niigata nhưng xe bus đi Niigata cũng đã hết vé cho đến ngày 18/3.

Tiến Dũng – Hoàng Thùy

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc