Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Stoichkov ứng cử HLV trưởng tuyển Việt Nam
Cựu ngôi sao nổi tiếng người Bulgaria mới có hồ sơ gửi tới Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ngỏ ý sẵn sàng trở thành người thay thế HLV Calisto. Nhưng khả năng này rất thấp.>Huỳnh Đức có thể dẫn dắt U23 Việt Nam

VFF hiện chia thành hai luồng quan điểm trong việc chọn HLV mới cho tuyển Việt Nam. Hầu hết ý kiến thành viên trong thường trực tổ chức này đều nghiêng về phương án tiếp tục sử dụng HLV ngoại. Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch phụ trách tài chính cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để một HLV nội trổ tài. Nhưng thông tin từ VFF cho hay, phương án dùng HLV nội đã phá sản bởi CLB chủ quản của các ứng viên Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung, Lê Huỳnh Đức đều không đồng ý để họ lên hẳn tuyển Việt Nam vào lúc này. Vì thế, giống như quan điểm ban đầu, Liên đoàn sẽ tìm HLV ngoại cho tuyển Việt Nam.

Tổng cộng đã có hơn 40 ứng viên gửi hồ sơ tới Liên đoàn. Người nổi tiếng nhất trong số này là Hristo Stoichkov – cựu ngôi sao người Bulgaria.

VFF khó có thể kham nổi mức lương cho Stoichkov.
VFF khó có thể kham nổi mức lương cho Stoichkov.

Hristo Stoichkov sinh ngày 8/2/1966, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp năm 18 tuổi. Khởi nghiệp năm 1984 với CLB ZSKA Sophia tại giải hạng Nhất Bulgaria, năm 1990 Stoichkov chuyển đến chơi cho Barcelona. Trong màu áo đội bóng lừng danh của Tây Ban Nha, ông giành 4 chức vô địch Liga. Năm 1994, Stoichkov sau khi vô địch Liga đã cùng đội tuyển Bulgaria gây bất ngờ lớn ở World Cup 1994. Tại giải này Bulgaria đánh bại tuyển Đức ở tứ kết và sau đó giành giải tư. Riêng ông trở thành vua phá lưới với 6 bàn thắng. Cũng trong năm này, ông giành Quả bóng Vàng châu Âu. Sau đỉnh cao, Hristo Stoichkov chuyển sang Parma, về lại Barca rồi tới chơi bóng ở Nhật Bản, Mỹ.

Sự nghiệp huấn luyện của Hristo Stoichkov bắt đầu năm 2002, khi vừa là cầu thủ vừa là trợ lý của đội DC Washington ở giải nhà nghề Mỹ. Từ 2004 đến 2007, ông làm HLV trưởng đội tuyển Bulgaria. Hristo Stoichkov cũng từng làm việc ở CLB Celta Vigo (Tây Ban Nha), Giám đốc kỹ thuật đội tuyển Bulgaria.

Trong hồ sơ gửi tới VFF, Stoichkov tỏ thiện chí sẵn sàng nhận việc ở Việt Nam nếu được chọn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng HLV Quốc gia, dù có bản lý lịch hoành tráng, cơ hội của Hristo Stoichkov không cao hơn các ứng viên khác. Thậm chí, theo một thành viên VFF, khả năng Hristo Stoichkov dẫn dắt tuyển Việt Nam rất thấp, vì Liên đoàn không thể kham nổi mức lương lên đến vài trăm nghìn USD mỗi tháng như đề nghị.

VFF cũng nhận được hồ sơ của không ít những HLV tên tuổi đến từ Bồ Đào Nha, Brazil, Argentia… Vài người trong số này từng dẫn dắt các đội tuyển mạnh như Tusinia hay Cameroon.

Cũng có không ít những gương mặt quen thuộc như cựu HLV trưởng Alfred Riedl, David Booth, Peter Reid. Ông Booth từng đưa Myanmar vào bán kết SEA Games 22, dẫn dắt Lào chơi ấn tượng ở vòng đấu bảng AFF Cup. Vị HLV này cũng từng có thời gian ngắn làm việc ở đội Khánh Hòa.

Peter Reid – vị HLV người Anh từng là bại tướng của tuyển Việt Nam ở trận chung kết AFF Cup 2008 – cũng được xem là ứng viên sáng giá. Sau khi chia tay Thái Lan năm 2009, Ried về Anh làm trợ lý cho HLV Tony Pulis ở CLB Stoke City tại giải Ngoại hạng. Hiện ông là HLV của đội Plymouth Argyle, CLB đang thi đấu ở giải hạng Ba bóng đá Anh.

“Có thể chọn HLV cho đội tuyển Việt Nam ngay khi nhìn vào những bộ hồ sơ bởi nó quá hoành tráng. Nhưng có quá nhiều ứng viên, mỗi người một vẻ. Người thỏa mãn tiêu chí này lại không đáp ứng tiêu chuẩn khác. Người có thể vượt qua mọi yêu cầu mà VFF đưa ra lại có rào cản về tiền bạc. Thế nên rất khó để chọn HLV mới cho tuyển Việt Nam. Sớm nhất cũng phải cuối tháng ba, danh tính vị tân HLV mới có thể xác định”, một thành viên Hội đồng HLV Quốc gia cho hay.

Khoa Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc