Home » Thế giới » Tổng thống Libya đe dọa làm khủng bố nếu phương Tây tấn công?
Báo Italy Il Giornale đưa tin, ông Moammar Gaddafi cảnh báo sẽ liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda nếu phương Tây tấn công Libya. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ liên minh với al-Qaeda và tuyên bố thánh chiến”.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cảnh báo Mỹ chớ có can thiệp vào Libya. Ông khẳng định: “Nếu người Mỹ xâm lược Libya, họ sẽ đối mặt với Việt Nam thứ 2. Giá dầu sẽ tăng tới 200 USD một thùng”.

Chưa dừng lại, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez còn khẳng định Libya đang rơi vào nội chiến và không một ai có quyền xâm lược một quốc gia có chủ quyền.

Tổng thống Libya đe dọa liên minh với al-Qaeda.

Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt và phe thân ông Gaddafi ngày một thắng thế, tiến mạnh về phía Đông, dồn ép phe nổi dậy.

Cùng lúc, phương Tây liên tục nhóm họp bàn biện pháp đối phó với ông Gaddafi. Hiện mọi khả năng vẫn để ngỏ nhưng Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe chiều nay thông báo, các nước G8 (Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Italy, Đức, Nhật Bản và Nga) chưa thể đạt được sự đồng thuận về việc can thiệp quân sự vào Libya.

Liên đoàn Arab trước đó cũng chính thức yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế thiết lập “vùng cấm bay”.

“Nghị quyết này chỉ nhằm vào một mục tiêu duy nhất: bảo vệ người dân vô tội. Chúng tôi sẽ thông báo với Hội đồng bảo an yêu cầu thành lập “vùng cấm bay” tại Libya. Sau đó Hội đồng Bảo an sẽ tự đưa ra quyết định của họ”, Amre Moussa, Tổng thư kí của Liên đoàn Arab tuyên bố.

Liên đoàn Arab vừa có cuộc họp tại Cairo, Ai Cập.

Theo ông Youssef bin Alawi bin Abdullah, Ngoại trưởng của Oman, “vùng cấm bay” sẽ là biện pháp hướng tới chấm dứt khủng hoảng tại Libya.

Moussa cho biết Liên đoàn Arab cũng bỏ phiếu quyết định mở kênh liên lạc với phe đối lập tại Libya, và những vấn đề được bàn thảo chỉ là vấn đề nhân đạo.

“Chúng tôi không công nhận chính trị phe đối lập mà chỉ chuẩn bị để sơ tán bất cứ người dân Arab nào khỏi Libya, không phân biệt quốc tịch”, ông Moussa cho biết.

Liên đoàn Arab cũng kêu gọi hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức và tìm cách kết thúc chiến sự đẫm máu tại Libya.

Mỹ lên tiếng ủng hộ quyết định này của Liên đoàn Arab và cho rằng tuyên bố này sẽ giúp tăng cường áp lực lên ông Gaddafi và ủng hộ người dân Libya.

Theo Ria Novosti, hàng nghìn người Libya thiệt mạng từ khi các cuộc biểu tình chống Chính phủ diễn ra hôm 15/2 đòi ông Gaddafi từ chức sau 42 năm cầm quyền.


Vu Lan (theo AP, datviet)
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc