Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Gaddafi có một hệ thống đường hầm bí mật
Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi di chuyển xung quanh Tripoli trong một mạng lưới các đường hầm và boongke bí mật khi NATO quyết liệt thực hiện các nỗ lực nhằm vào ông này.

Phân tích “các mục tiêu chủ chốt” mà liên minh đánh bom cho thấy, có một sự thay đổi lớn trong chiến dịch của NATO trong những ngày gần đây, từ trợ giúp quân nổi dậy ở Libya chuyển sang đánh bom boongke “chỉ huy và kiểm soát” cùng các mục tiêu khác ở Tripoli.

Muammar Gaddafi.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Franco Frantini cho biết ông có thông tin từ giám mục Công giáo Roma Giovanni Martinelli ở Tripoli rằng Gaddafi đã bị thương trong một cuộc tấn công của NATO và vị đại tá này đã rời thủ đô Libya. “Ông ấy bảo với chúng tôi rằng Gaddafi rất có thể đã ở ngoài Tripoli và có thể bị thương. Chúng tôi không biết nơi đâu hay thế nào”.

Phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim tuyên bố thông tin nói trên là “bậy bạ”, đồng thời khẳng định đại tá Gaddafi vẫn không hề hấn gì trước các cuộc tấn công và “đang lãnh đạo đất nước hàng ngày” từ Tripoli. “Ông ấy vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, nhuệ khí và tinh thần cao”.

Trong ba ngày đầu tiên của tuần qua, theo các quan chức NATO, các máy bay liên quân đã tấn công 24 “mục tiêu then chốt” trong và xung quanh Tripoli so với 8 mục tiêu cả tuần trước đó. Số này bao gồm 7 cơ sở “chỉ huy và kiểm soát” của Gaddafi.

Sáng 12/5, nhiều giờ sau khi Gaddafi xuất hiện trên truyền hình quốc gia, NATO đã tấn công khu nhà Bab al-Aziziya của chính quyền Tripoli vốn được bảo vệ cẩn mật. “Không còn nghi ngờ gì nữa, dù họ có chối đến mức nào, rằng NATO đang cố gắng giết Gaddafi”, một quan chức chính phủ Libya nói. “Điều này là vi phạm luật pháp quốc tế và các điều khoản của nghị quyết Liên Hợp Quốc”.

Cảnh ông Gaddafi trên truyền hình được quay ở một phòng tầng trệt của khách sạn Rixos, Tripoli, nơi có khoảng 50 nhà báo nước ngoài đang ở. Nhà lãnh đạo này không dùng lối vào khách sạn, cũng không đi qua hành lang hay sảnh, nơi khi đó có mặt đông đảo phóng viên.

Nhân viên khách sạn Rixos cho biết, có một đường hầm nối từ khách sạn tới Bab al-Aziziya, cách nhau khoảng 800m. Một cửa không đánh dấu đối diện với phòng họp báo mà Gaddafi sử dụng dẫn ra một cầu thang tới tầng hầm và tới một cửa sắt bị niêm phong mà tay cầm của nó đã bị dỡ bỏ.

Ở phía sau khách sạn, có một bờ dốc đủ sức nhận các phương tiện lớn hạ cánh xuống mặt đất. Các nhân viên bảo vệ tại đó không cho ai vào đây.

Trong một chuyến tham quan hiếm hoi tới khu nhà Bab al-Aziziya, nơi tách biệt khỏi thành phố bởi bốn bức tường dày vây quanh, các nhà báo được chỉ cho xem một hố bom. Một phát ngôn viên chính phủ khẳng định đây là một cơ sở chứa chất thải nhưng các quan chức khác sau đó lại thừa nhận không phải vậy.

NATO biết về sơ đồ các đường hầm vì đa số chúng do các công ty phương Tây xây dựng.

Hồi tháng trước, một số đường hầm tương tự được phát hiện ở cung điện mùa hè của Gaddafi ở thành phố al-Bayda vốn đã về tay quân nổi dậy, với các phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp và thậm chí một phòng tắm hơi nằm sâu gần chục mét dưới lòng đất.

Theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc