Home » Sức khỏe » Xử trí vết thương do bỏng
Bỏng không những gây đau đớn mà có thể làm chết người. Diện tích da bị bỏng càng rộng và bỏng càng sâu thì vết bỏng càng nặng. Bỏng nặng là khi diện tích bỏng bao phủ toàn bộ cánh tay, đùi, đầu, nửa lưng hay quá nửa ngực.

Để phòng tránh bị bỏng không nên cho trẻ em đến gần lửa, gần nước sôi, bàn ủi, bếp điện, lò sưởi điện. Không nên cho trẻ nghịch diêm quẹt. Khi nấu ăn, cần quay cán soong, nồi, chảo nấu ở trên bếp vào phía trong an toàn để trẻ không với tới. Một vấn đề khác cũng cần được quan tâm là tại những hố vôi mới tôi xong phải rào kín chung quanh, có biển báo hiệu để cho mọi người biết và tránh đến gần.

Xử lý vết bỏng ở da bằng cách loại bỏ ngay nguyên nhân gây bỏng như tắt lửa, đưa ngay trẻ ra khỏi nguồn nước sôi… Phải cắt bỏ quần áo để lộ vùng bị bỏng, rửa sạch vết bỏng bằng nước sạch.

Xử trí tùy mức độ bỏng

– Nếu bỏng chỉ làm đỏ da, cần ngâm chỗ bị bỏng vào nước lạnh hoặc nước đá.

X_tr_vt_thng_do_bng
Chỉ nên dùng nước sạch dội lên vết bỏng để hạn chế tổn thương

– Nếu bỏng chỉ gây nốt phỏng nhưng vết phỏng chưa vỡ, đừng nên chọc vỡ vết phỏng mà nên dùng miếng vải sạch rửa nhẹ chỗ bị bỏng bằng nước sạch hay nước xà phòng. Sau đó dùng băng vải sạch hay băng cuộn băng nhẹ vết bỏng và tháo bỏ băng sau một tuần.

– Nếu bỏng chỉ gây nốt phỏng nhưng vết phỏng đã bị vỡ, cần rửa vết bỏng nhẹ nhàng bằng nước đun sôi để nguội và xà phòng. Sau đó, khử trùng một ít chất vaselin bằng cách hơ nóng, trát lên một miếng băng gạc vô trùng và băng chỗ vết bỏng lại. Nếu không có vaselin nên để hở da, không được bôi mỡ, bơ hay bất kỳ một loại dầu gì lên vết bỏng. Một vấn đề cần lưu ý là giữ vết bỏng cho sạch, để tránh ruồi bám đậu có thể phủ lên vết bỏng bằng một chiếc khăn sạch.

– Nếu vết bỏng đã có mùi hôi do bị nhiễm trùng, cần rửa sạch chỗ bị bỏng bằng nước muối loãng với nồng độ 1 lít nước pha với 1 muỗng cà phê muối và đun sôi để nguội. Dùng kéo đã đun nấu khử trùng cắt lọc hết toàn bộ các mảnh da thối. Sau đó, dùng một miếng vải sạch hay băng gạc sạch vô trùng thấm nước muối rồi băng lên vết bỏng mỗi ngày 2 lần. Cứ tiếp tục làm như vậy cho đến khi trên mặt da xuất hiện một lớp vảy mỏng thì băng vết thương lại. Sử dụng kháng sinh penicilline tiêm với 500.000 đơn vị, dùng liên tiếp trong 5 ngày. Cần cho nạn nhân bị bỏng uống nhiều nước, có thể cho uống thêm thuốc aspirine để chống đau nhức.

– Nếu gặp các trường hợp bị bỏng nặng như diện tích bỏng rộng, vết bỏng sâu lòi cả thịt ngay dưới vết bỏng thì cần phải loại ngay tác nhân gây bỏng, phủ lên vùng bị bỏng một miếng vải sạch. Cho nạn nhân uống nước đường-muối, nước cháo đường hoặc nước pha đường; cho uống thuốc aspirine chống đau, nếu có điều kiện an toàn về y tế cho phép có thể tiêm 1 lọ thuốc penicilline và chuyển ngay nạn nhân đến bệnh viện nơi gần nhất.

– Trong trường hợp vết phỏng chưa bị vỡ hay vết phỏng chỉ làm đỏ da, có thể chữa bằng phương pháp đông y là bôi mật ong lên vùng da bị bỏng.

TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh

Nguồn: dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc