Home » Sức khỏe » Báo cáo Bộ Y tế vụ sản phụ tố đẻ rơi con vì lỗi hộ sinh
Sau gần một tuần sản phụ Lư Thị Lụa (28 tuổi) ở cống Cái Cùng, xã Vĩnh Thịnh (Hòa Bình, Bạc Liêu) đẻ rơi bé vì nữ hộ sinh từ chối giúp với lý do sinh con thứ 3, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã báo sự việc lên Bộ Y tế.

Ngày 1/4, trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu Bùi Quốc Nam cho biết, Sở Y tế đã cử Thanh tra Sở kết hợp với đại diện Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bạc Liêu đến nhà sản phụ Lụa xác minh.

Theo đó, sản phụ cho biết, 3h sáng ngày 25/3 chị thấy đau bụng nên đến trạm y tế để sinh. Sau khi thăm khám hộ sinh cho chị biết cổ tử cung còn hai phân nữa là sinh. “Cô hộ sinh hỏi tôi sinh lần thứ mấy, tôi trả lời lần ba. Cô nói phải chuyển lên huyện Hòa Bình, ở trạm không nhận sinh lần thứ ba”, chị Lụa nói với Thanh tra Sở. Cũng theo người mẹ này, chị ngồi nói chuyện với cô hộ sinh rồi về nhà, nhưng chỉ đi một đoạn đã đẻ rơi em bé.

Mẹ con chị Lụa sau một tuần đẻ rơi em bé. Ảnh: Thiên Phước
Mẹ con chị Lụa sau một tuần đẻ rơi em bé. Ảnh: Thiên Phước

Báo cáo của Sở Y tế Bạc Liêu, sản phụ Lụa mang thai lần thứ ba cách lần sinh thứ hai chỉ 8-9 tháng, tiền sử sinh lần hai có băng huyết nên lần mang thai này được xếp vào nhóm nguy cơ cao trong lúc sinh. Khi thăm khám, nữ hộ sinh thấy cổ tử cung mới nở 2 cm nên với một trạm y tế vùng sâu, giao thông khó khăn, không đủ điều kiện cấp cứu khi có tai biến xảy ra, việc chuyển sản phụ lên tuyến trên là phù hợp với chuyên môn.

Người đứng đầu ngành y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết có hai khả năng xảy ra. Hoặc hộ sinh giải thích chưa cặn kẽ cho sản phụ biết lý do phải chuyển viện; hoặc giải thích nhưng khả năng nhận thức của sản phụ có giới hạn nên chỉ nhớ duy nhất lý do phải chuyển viện là sinh con lần ba.

Sở Y tế Bạc Liêu thừa nhận dù khả năng nào thì đây cũng là hạn chế, yếu kém của hộ sinh cần được chấn chỉnh; cũng như phải tìm hiểu, xem xét hoàn cảnh, điều kiện của sản phụ khi quyết định chuyển lên tuyến trên.

3h sáng 25/3, sản phụ Lụa thấy đau bụng nên đến Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh sinh con. Sau khi thăm khám nữ hộ sinh yêu cầu gia đình chuyển sản phụ lên huyện cách đó khoảng 25 km. Do gia đình nghèo, không có tiền, nên trong lúc chồng đi thuê xe, mượn tiền, chị đi bộ về nhà thì đẻ rơi em bé.

Thiên Phước

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc