Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Cấp tập mua xăng dầu trước khi Dung Quất nghỉ bảo dưỡng
Các hãng cung ứng xăng dầu trong nước cho biết để chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng định kỳ 2 tháng của Lọc dầu số một Dung Quất, họ đã ký kết với các đối tác nhập đủ lượng hàng, dự kiến vào khoảng hơn một triệu tấn sản phẩm, các loại.

Nguồn tin từ Petrolimex cho hay kế hoạch bảo dưỡng nhà máy được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (Petrovietnam) thông báo ngay tại thời điểm các doanh nghiệp trong nước ký hợp đồng mua sản phẩm nội địa hồi tháng 10/2010. Do đây là hoạt động bảo dưỡng định kỳ nên việc làm này không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của Petrolimex. “Nguồn hàng không thiếu vấn đề là chúng tôi có đủ ngoại tệ hay không và được phép mua với giá nào”, nguồn tin này cho biết.

Bể chứa dầu tại Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất. Ảnh: Hồng Anh.

Trước đó, Petrolimex mới ký hợp đồng mua 900.000 m3 xăng A92 và dầu diezel từ đối tác SK Energy của Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu của thị trường. SK Energy là một trong 3 nhà cung cấp xăng dầu diesel lớn nhất cho Petrolimex thông qua hợp đồng dài hạn. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng là một trong hai khách hàng lớn của SK Energy trong khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn hàng giá rẻ, chất lượng để đảm bảo cung ứng đủ hàng cho thị trường nội địa trong điều kiện có thể nhất”, nguồn tin của Petrolimex cho biết thêm.

Lãnh đạo của Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) cũng khẳng định hiện nay xăng dầu cung ứng từ Nhà máy Dung Quất mới chiếm khoảng 30%, 70% còn lại các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Việc ngừng 2 tháng để bảo dưỡng nằm trong kế hoạch của Dung Quất và được báo trước cho các hãng phân phối sản phẩm nội địa. Do đó, PV Oil đã ký hợp đồng dài hạn với một số đối tác nước ngoài để đảm bảo không thiếu hụt nguồn cung.

Hôm 5/4 vừa qua, Nhà máy Lọc dầu số một Dung Quất đã hoạt động bình thường trở lại, sau khoảng 2 tuần dừng để kiểm tra thiết bị. Việc kiểm tra này là bước chuẩn bị để nhà máy đi vào bảo dưỡng định kỳ tháng 7 tới, kéo dài trong vòng 2 tháng.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn – đơn vị quản lý Lọc dầu Dung Quất khẳng định việc dừng hoạt động nhà máy từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 9 là kế hoạch lớn trong năm. Theo hợp đồng đã ký với các nhà thầu Jcon, Dong-II, Ubec, Deachang (Hàn Quốc), tổng giá trị hợp đồng bảo dưỡng tổng thể lần này khoảng 25 triệu USD. Số tiền này là tổng giá trị cho 5 gói thầu, không bao gồm vật tư cần thay thế.

Theo tính toán của ông Nguyễn Hoài Giang, việc nhà máy nghỉ bảo dưỡng 2 tháng, các đơn vị đầu mối sẽ phải nhập khoảng 1 triệu tấn sản phẩm các loại từ nước ngoài trong thời gian chờ nhà máy vận hành trở lại.

Trước đó, theo thỏa thuận với Dung Quất, phía Petrolimex sẽ tiêu thụ khoảng 2 triệu m3 sản phẩm cho nhà máy, PV Oil 1,5 triệu m3, Petec 1 triệu m3, Vinapco 200.000 m3. Như vậy, tổng khối lượng mà 4 đơn vị này nhận tiêu thụ là 4,7 triệu m3 sản phẩm các loại, gồm xăng A92, A95, dầu diezel, xăng máy bay Z1 và dầu nhiên liệu FO.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc