Home » Kinh doanh » Kinh tế Nhật bi quan vì động đất
Hôm nay, Nhật Bản điều chỉnh giảm triển vọng kinh tế sau những tác động của trận động đất, sóng thần cách đây một tháng.

“Thời gian gần đây, nền kinh tế bộc lộ nhiều điểm yếu do những ảnh hưởng của trận động đất lịch sử ở khu vực miền đông xảy ra ngày 11/3”, báo cáo kinh tế hàng tháng đưa ra hôm nay của Chính phủ Nhật Bản viết. Báo cáo dự đoán, nền kinh tế sẽ tiếp tục yếu ớt trong ngắn hạn do tình hình điện năng căng thẳng, nguồn cung hàng hóa chậm và giá dầu thế giới tăng cao.

“Nền kinh tế có chiều hướng đi xuống”, một chuyên gia kinh tế chính của Văn phòng chính phủ Nhật nhận định.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật cũng hạ dự báo cho các hạng mục kinh tế, bao gồm xuất khẩu, sản xuất công nghiệp, tiêu dùng cá nhân. Đây là lần đầu tiên Nhật điều chỉnh giảm viễn cảnh kinh tế trong vòng 6 tháng qua.

Một tháng sau thảm họa, nước Nhật vẫn loay hoay giải quyết sự cố khủng hoảng hạt nhân, hậu quả của trận động đất, sóng thần ngày 11/3. Ảnh: EPA
Một tháng sau thảm họa, nước Nhật vẫn đang loay hoay giải quyết sự cố khủng hoảng hạt nhân, hậu quả của trận động đất, sóng thần ngày 11/3. Ảnh: EPA

Ngoài những thiệt hại vật chất trực tiếp sau trận động đất và sóng thần, được ước tính 300 tỷ USD, thảm họa kép còn gây ra hàng loạt tổn thất gián tiếp khác như khiến nguồn cung vật liệu đến các nhà máy bị gián đoạn.

Hàng loạt công ty lớn đã phải ngừng hoạt động sau khi trận động đất xảy ra. Ngay cả một tháng sau thảm họa, hoạt động sản xuất vẫn trong trạng thái cầm chừng. Tuần trước, hãng xe hơi Toyota tuyên bố sẽ khôi phục sản xuất tại Nhật từ ngày 18 đến ngày 27/4 tới, nhưng chỉ với 50% công suất. Ngoài ra, do thiếu hụt các bộ phận lắp ráp, Toyota cũng có thể phải cho dừng hoạt động 5 nhà máy tại châu Âu trong thời gian vài ngày.

Báo cáo này đưa ra sau một nhận định tương tự của Ngân hàng Trung ương Nhật hồi tuần trước, cho rằng nền kinh tế sẽ đứng trước áp lực đi xuống mạnh và ảnh hưởng của thảm họa lên nền kinh tế vẫn chưa được tính toán hết.

Mặc dù vậy, về dài hạn, các chuyên gia kinh tế vẫn kỳ vọng vào đà phục hồi trong nửa sau của năm, do hoạt động tái thiết đất nước sẽ đẩy mạnh nhu cầu sản xuất. Cả Chính phủ Nhật cũng tỏ ra lạc quan về dài hạn nhờ vào đà phục hồi của các nền kinh tế khác cũng như nhờ nhiều chính sách quản lý trong nước.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc