Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Đổ xô mua muối vì tin đồn nhiễm xạ

Sau khi rộ lên tin đồn nước biển nhiễm phóng xạ, người dân ven biển miền Trung chen nhau đến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa… để mua muối.

Nhiều người ở tận Quảng Nam, Quảng Trị… cũng bắt xe buýt ra tận các siêu thị, các chợ lớn tại Đà Nẵng để mua sỉ muối.

Siêu thị “cháy” hàng

Ngày 13.4, tại quầy muối của siêu thị Big C (Đà Nẵng), chúng tôi thấy khách hàng tập trung đông khác thường để mua muối và nước mắm. “Tui xem ti vi, đọc báo thấy nước biển ở Nhật Bản nhiễm phóng xạ vượt mức cho phép đến mấy chục ngàn lần thì trước sau cũng lan đến biển Việt Nam. Vì vậy mình đi mua muối về dự trữ cho chắc ăn”- ông Mai Công, một người mua muối tại Big C cho biết.

Tại các quầy tạp hóa lẻ gần chợ Đống Đa (Hải Châu- Đà Nẵng) người dân đến mua muối tăng đột biến, nhiều điểm khan hàng vì tin đồn nước biển bị nhiễm phóng xạ.

Chị Nguyễn Hoa bán tạp hoá tại chợ Cồn cho biết, trước đây, mỗi ngày chị bán được khoảng 20-30kg muối, nay bán được 100kg. Phần lớn mỗi người mua khoảng 5 – 10kg muối, cá biệt có người mua 1 bao muối hạt (khoảng 30kg) về dự trữ. Lúc đầu, chị cũng không hiểu lý do tại sao nhiều người lại đổ xô đi mua muối nhiều như vậy. Sau đó, hỏi mới biết bà con mua muối vì có tin đồn nước biển nhiễm phóng xạ từ vụ động đất tại Nhật Bản.

Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng cho biết, tình trạng xuất hiện tin đồn muối nhiễm phóng xạ, sau đó tăng giá muối bất thường dẫn đến hiện tượng khan hiếm muối cho thấy nhiều dấu hiệu của việc đầu cơ, găm hàng. Đơn vị sẽ vào cuộc điều tra để trấn an dư luận, bình ổn thị trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người đổ xô đi mua muối là do tâm lý, chứ bản thân họ không biết và cũng không hiểu gì về tin đồn “nước biển Việt Nam nhiễm phóng xạ”.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (Quảng Nam) cho biết: “Tôi đi chợ thấy mọi người đổ xô mua muối, nên cũng mua 5kg về dự trữ, có lẽ ăn cả năm mới hết vì nhà ít người. Không biết tin đồn thế nào nhưng cứ mua dự trữ cho chắc”.

Ở các quầy bán lẻ, tuy lượng khách mua không tăng đột biến như trong chợ nhưng cũng khan hiếm muối vì các đầu mối chỉ bỏ nhỏ giọt từ 1- 3 bao (loại 30kg).

Đồng muối vơi nhanh

Trong những ngày qua, giá muối của diêm dân ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) đột ngột tăng thêm 300 – 400 đồng/kg. Chỉ cách đây vài ngày, diêm dân Nguyễn Hiệp (thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh) còn tồn đọng hơn 2,5 tấn muối phủ bạt nilon ngoài đồng.

Nhưng đến sáng 13.4, tư thương đã đến nhà nài nỉ mua với giá 800 đồng/kg so với 500 đồng/kg chỉ trong vài ngày trước đó. Cầm hơn 2 triệu đồng vừa bán muối trong tay, ông phấn khởi nói: Nếu giá cả ở mức này trở lên thì diêm dân tụi tui sẽ mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư bê tông hóa ruộng muối để sản xuất muối theo hướng chất lượng cao.

Ông Nguyễn Hữu Chánh – Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất muối số 1, xã Phổ Thạnh cho biết thêm: Chỉ trong vài ngày, bà con xã viên trong HTX đã bán được hơn 500 tấn muối với giá 800 đồng/kg – mức giá cao nhất từ đầu năm 2010 đến nay. Hiện toàn HTX còn gần 1.500 tấn muối nhưng chắc sẽ bán hết trong nay mai. Còn bà Nguyễn Thị Điệp – một tư thương thu mua muối tiết lộ trong những ngày qua, bà đã mua hơn 40 tấn muối nhưng vẫn không đủ bán.

Cách đây 1 tuần, lượng muối trong xã còn tồn đến gần 4.000 tấn. Nhưng chỉ trong vài ngày, bà con diêm dân đã bán được hơn 1.000 tấn muối với giá tăng cao từ 300 – 400 đồng/kg so với vài ngày trước đó.

Khi được hỏi sao vẫn ra đồng mua muối khi đã hay tin nguy cơ nhiễm mây phóng xạ, bà Điệp cười nói: Tin làm chi ba cái tin đồn thất thiệt. Chỉ có những người yếu vía nên lo sợ đấy thôi chứ ở đây tụi tui thường xuyên theo dõi truyền hình, nghe tin mức độ phóng xạ không gây nguy hại đến sức khỏe nên vẫn an tâm sinh sống bình thường. Và cũng nhờ những tin đồn thất thiệt như thế này mà muối mới đột ngột tăng giá như vậy, diêm dân cũng được nhờ.

Chiều 13.4, ông Võ Sỹ Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang- cho biết, theo hiểu biết thông thường, ăn muối i-ốt không thể phòng chữa được việc bị nhiễm phóng xạ. Hàm lượng i-ốt trong muối rất ít, con người muốn dùng muối i-ốt để phòng nhiễm phóng xạ phải ăn rất nhiều muối mới đủ số lượng cần thiết, nhưng thực tế không ai có thể ăn đủ lượng muối như vậy mỗi ngày.

Cũng theo ông Tuấn, hiện Viện Hải dương học Nha Trang đang lấy mẫu san hô để phục vụ nghiên cứu khả năng có hay không việc nhiễm xạ đối với san hô ở vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, đây là hoạt động phục vụ nghiên cứu thuần túy, khả năng động thực vật biển ở vùng biển Việt Nam bị nhiễm xạ là rất khó xảy ra.

theo danviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc