Home » Thế giới » Phóng xạ nước biển tăng hàng triệu lần, Hàn Quốc lo ngại

Hàm lượng phóng xạ trong nước biển gần nhà máy điện Fukushima I đã tăng gấp hàng triệu lần so với giới hạn cho phép trong vài ngày qua – tin từ Nhật hôm nay cho biết, cùng lúcHàn Quốcbày tỏ lo ngại về việc Nhật xả nước nhiễm phóng xạ ra biển.
Phóng xạ nước biển tăng hàng triệu lần, Hàn Quốc lo ngại
Một góc nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị tàn phá sau thảm họa kép 11/3

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy Fukushima I hôm nay xác nhận vật mẫu lấy hôm 2/4 từ nước biển gần một trong các lò phản ứng của nhà máy có chứa lượng phóng xạ i ốt 131 cao gấp 7,5 triệu lần giới hạn cho phép.

Trong khi đó, các mẫu nước biển lấy sáng hôm nay, 4/4, nồng độ iodine-131 đã giảm còn 200.000bql/cm3, cao gấp 5 triệu lần cho phép; còn nồng độ cesium-137 cao hơn 1,1 triệu lần giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, TEPCO vẫn khẳng định độ ô nhiễm này không gây nguy hiểm lập tức.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mức giới hạn 10 becquerel phóng xạ trong một lít nước uống, tương ứng với mức 0,1 millisievert mỗi năm. Sau vụ tai nạn hạt nhân tại Fukushima, chính phủ Nhật Bản đặt ra mức nước nhiễm phóng xạ tối đa là 300 đối với người lớn, 100 với trẻ sơ sinh và 3.000 đối với nhân viên cứu hộ khẩn cấp.

Sau khi có tin nước máy của Nhật Bản đã bị nhiễm phóng xạ, một chuyên gia khuyến cáo chính phủ Nhật ngăn chặn tình trạng báo động trong công chúng bằng việc đưa ra tình huống cụ thể khi công bố những thông tin như vậy.

Hàn Quốc lo ngại

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về việc Nhật Bản bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị nổ ra biển vào tối hôm qua.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản cho rằng việc Tokyo đổ ra biển nước nhiễm phóng xạ gấp 100 lần so với tiêu chuẩn cho phép có thể sẽ nảy sinh các vấn đề tranh chấp trong khuôn khổ luật quốc tế.

Trong một tin liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bắt đầu xem xét liệu động thái trên có vi phạm luật quốc tế liên quan đến đổ chất thải trên biển hay không.

Tối 4/4, Công ty điện lực Tokyo,doanh nghiệp vận hành nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima đã xả 11.500 tấn nước nhiễm phóng xạ nồng độ thấp vốn tồn đọng trong cơ sở xứ lý phế thải ra biển.

Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu nông sản được sản xuất tại tỉnh Chiba do những lo ngại về khả năng ô nhiễm phóng xạ sau vụ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima.
Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cho biết sẽ tạm ngừng nhập khẩu nông sản ở tỉnh Chiba 1 ngày sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định hạn chế bán ra những nông sản do có khả năng bị nhiễm phóng xạ.

Gần đây, Hàn Quốc đã tạm dừng nhập khẩu từ các khu vực lân cận nơi nhà máy điện hạt nhân bị nổ trong đó có Fukushima, Ibaraki, Tochigi và Gunma.

Hàn Quốc hiện đang tiến hành kiểm tra nồng độ phóng xạ đối với toàn bộ nông thủy sản và thực phẩm được nhập khẩu từ Nhật Bản và công khai kết quả trên trang web của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc.


Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc