Home » Thế giới » Nồng độ phóng xạ trong nước biển Nhật tăng
Nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản có nồng độ phóng xạ cao gấp hàng nghìn lần mức cho phép.


Công nhân
Công nhân đưa đường dây điện tới lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I hôm 28/3. Ảnh: AFP.

BBC hôm nay đưa tin kết quả kiểm tra cho thấy nồng độ chất phóng xạ iốt (I-131) trong nước biển gần lò phản ứng số 1 của nhà máy điện cao gấp 3.355 lần so với mức cho phép. Trong các đợt kiểm tra trước, nồng độ I-131 trong nước biển gần lò số 1 vượt 1.850 lần mức cho phép.

Một quan chức của Cơ quan An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản (NISA) khẳng định chất phóng xạ i ốt sẽ phân rã hầu hết trước khi có cơ hội tiếp xúc với cơ thể người.

Chất phóng xạ từ nhà máy Fukushima I đã ngấm vào rau, sữa nguyên liệu và nước máy và phát tán tới tận thủ đô Tokyo – cách nhà máy chừng 250 km. Chính phủ yêu cầu người dân trong khu vực có bán kính 20 km tính từ nhà máy sơ tán. Một số nước cấm nhập khẩu thực phẩm từ tỉnh Fukushima của Nhật Bản.

Hôm 28/3 các chuyên gia của công ty điện lực Tokyo (TEPCO) phát hiện nước nhiễm xạ trong một đường hầm bên ngoài lò phản ứng số 2 của nhà máy điện. Một đầu của đường hầm chỉ cách bờ biển 55 m. Các chuyên gia cũng phát hiện chất phóng xạ plutoni tại 5 vị trí trong nhà máy.

“Tình hình hiện nay rất nghiêm trọng”, ông Yukio Edano, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản, phát biểu.

Việt Linh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc