Home » Thể thao » Real – Barca, đại chiến vì danh hiệu đầu tiên
Hai đội bóng mạnh nhất Tây Ban Nha sẽ tranh Cup Nhà vua trong trận chung kết tối nay tại sân trung lập Mestalla, Valencia. Đội chiến thắng sẽ có danh hiệu đầu tiên trong mùa bóng hấp dẫn 2010-2011.


Real vừa may mắn có trận hòa 1-1 với Barca tại giải vô địch Tây Ban Nha.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trận chung kết Cup Nhà vua – diễn ra lúc 2h30 thứ năm giờ Việt Nam – đang đặt ra bài toán khó cho HLV Jose Mourinho của Real. HLV này vừa giúp Real giành được trận hòa đầu tiên sau 5 trận thua liên tiếp trước Barca khi hai đội gặp nhau tối thứ bảy tuần trước, tuy nhiên Barca lại thể hiện sự vượt trội về lối chơi và tính thuyết phục. Trong bài bình luận sau trận đấu, chính chủ tịch danh dự của Real, Alfredo Di Stefano đánh giá “Real chơi như một chú chuột, còn Barca là một chú sư tử. Real không có cá tính, thường xuyên đánh mất tuyến giữa trong khi Barca chinh phục người xem bằng lối chơi đẹp mắt và có hồn”.

Giới chuyên môn cho rằng lời bình của Di Stefano có ý muốn chê chiến thuật của HLV Mourinho, người đã chấp nhận cho Real phòng ngự với 7 cầu thủ tại sân nhà Bernabeu để ngăn Barca ghi bàn. Để tránh lặp lại thất bại trước đội bóng xứ Catalan, HLV Mourinho đã chấp nhận hy sinh vị trí tiền vệ tấn công của Mesut Ozil, đẩy trung vệ Pepe chơi như một chuyên gia đánh chặn bên cạnh hai tiền vệ thu hồi bóng. Chiến thuật này chỉ hạn chế được phần nào sức mạnh của Barca, đồng thời suýt bị “phá sản” nếu Marcelo không nhanh trí thực hiện một pha ngã gây tranh cãi ở phút 82 đem lại quả phạt đền cho Real.

Theo đánh giá của tờ AS, Real cần chơi phiêu lưu hơn trong trận chung kết Cup Nhà vua nếu muốn giành chiến thắng. Trong trường hợp đó Ozil có thể sẽ trở lại đội hình xuất phát. Tiền vệ người Đức đã thực hiện được nhiều pha di chuyển hợp lý và chuyền bóng thông minh sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu cuối tuần trước.

Real có một vấn đề về lực lượng là sẽ phải thi đấu mà không có Raul Albiol, trung vệ nhận thẻ đỏ trong tình huống kéo ngã David Villa. Mất sự phục vụ của Albiol đồng nghĩa với việc có thể HLV Mourinho sẽ đẩy hậu vệ cánh phải Sergio Ramos vào giữa đá cặp trung vệ với Ricardo Carvalho.

Các CĐV Real đang hy vọng HLV Mourinho sẽ tiếp tục có cách giúp đội bóng giành kết quả tốt khi gặp Barca.

Trong trường hợp giành chiến thắng Real sẽ có danh hiệu đầu tiên trong mùa bóng 2010-2011, đồng thời chấm dứt cơn khát kéo dài từ năm 2008. Trong khi đó, Barca sẽ nối dài thành công dưới triều đại HLV Pep Guardiola lên 9 danh hiệu khi giành chiến thắng. Guardiola đang hy vọng lặp lại cú ăn ba năm 2009. Không có nhiều khả năng cho thấy ông sẽ thay đổi lối chơi đã giúp Barca giành 5 trận thắng và 1 trận hòa trước Real.

Kênh ESPN đánh giá lối chơi chuyền bóng ngắn sở trường đã đem lại cho Barca 75% quyền kiểm soát bóng trong trận siêu kinh điển cuối tuần trước. Khi các học trò của Guardiola có thể giữ bóng trong chân, sẽ khó có cơ hội cho Real gây bất ngờ.

Barca chỉ có một vấn đề về lực lượng là chấn thương gân kheo của trung vệ thủ quân Carles Puyol, người phải rời sân trước khi Real gỡ hòa cuối tuần trước. Trong trường hợp Puyol không thể chơi trận siêu kinh điển thì HLV Guardiola sẽ đưa tiền vệ trung tâm Sergio Busquets đá cặp trung vệ với Gerard Pique như mọi khi. Chơi thay Busquets ở tuyến giữa sẽ là Javier Mascherano, cầu thủ mới trở lại sau án treo giò. “Tôi sẽ tới Valencia nhưng tôi không chắc khả năng thi đấu”, trung vệ Puyol cho biết.

Bàn về việc Barca đã không thể “kết liễu” đối thủ dù có 75% thời gian kiểm soát bóng trong trận đấu cuối tuần trước, huyền thoại Johan Cruyff cho rằng thày trò HLV Guardiola cần hành động một cách cẩn trọng trước một chuyên gia giành danh hiệu như Mourinho. “Guardiola và các cầu thủ đã nhận được một lời khuyên từ trận đấu vừa qua”, Cruyff viết trong bài bình luận trên tờ El Periodico. “Ngay cả khi vẫn triển khai thành công lối chơi sở trường thì họ vẫn phải tìm cách cải thiện”.

Theo thông tin của tờ Marca, thủ môn bắt chính tại Cup Nhà vua của Barca vẫn là thủ môn số hai – Sergio Pinto chứ không phải thủ môn số một Victor Valdes. Ba mùa gần đây Barca luôn tôn trọng sự lựa chọn này. Marca còn cho biết có thể Busquets vẫn chơi tiền vệ trung tâm, trong khi Mascherano đá cặp trung vệ với Pique.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Real Madrid: Casillas; Marcelo, Carvalho, Ramos, Arbeloa; Pepe Khedira, Alonso; Ozil, Ronaldo, Di Maria.

Barca: Pinto; Alves, Mascherano, Pique, Adriano; Xavi, Busquets, Keita; Messi, Iniesta, Villa.

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc